Thuốc chứa vitamin làm tăng nguy cơ tử vong

Thứ Sáu, 18/04/2008, 11:22

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những viên thuốc vitamin thông thường được hàng triệu người sử dụng với mục đích tăng cường sức khỏe có thể sẽ không có tác dụng gì mà ngược lại còn làm tăng nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng những loại thuốc có chứa những chất chống oxy hóa bao gồm cả vitamin A và E, những loại thuốc giúp con người chống chọi lại với bệnh ung thư, chính những loại thuốc này làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và làm tăng nguy cơ tử vong lên 16%. 

Nghiên cứu được thực hiện tại trường đại học Copenhagen cho thấy có 67 sinh viên trong số 230.000 sinh viên tham gia quá trình nghiên cứu cho thấy có dấu hiện tăng rủi ro với bệnh tật sau khi sử dụng các loại thuốc có chứa các chất nêu trên.

Có khoảng 12 triệu người ở Anh thực hiện chế độ ăn kiêng bằng cách uống những viên thuốc có bổ xung vitamin, điều này đã mang lại một khoản lợi nhuận khổng lồ cho ngành chế tạo thuốc, ước tính vào khoảng 330 triệu bảng. Tuy nhiên lại có rất ít những nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu về quá trình ảnh hưởng lâu dài của những loại thuốc này.

Ông Goran Bielakovic, một người thực hiện nghiên cứu cho biết "chúng tôi không tìm thấy một bằng chứng nào về việc cung cấp những chất chống ôxy hóa trong các loại thuốc này có thể làm giảm thời gian tử vong của người bệnh mà trái lại nó lại là nguyên nhân khiến người bệnh nhanh bị tử vong hơn"

Bùi Đức (theo the Telegraph)
.
.
.