Thêm 4 người suy tạng được cứu từ 1 người chết não

Thứ Năm, 10/05/2012, 11:36
Sau thành công ca ghép gan cho một bệnh nhân cao tuổi lấy từ người cho sống, ngày 8/5, Bệnh viện Việt - Đức (Hà Nội) đã tiến hành ghép tim, gan, thận cho 4 trường hợp từ người cho chết não 25 tuổi.

Người được ghép tim là một bệnh nhân nam 23 tuổi quê Hà Nam bị suy tim giai đoạn cuối, nếu không được ghép tim cơ hội sống sẽ chỉ còn trong một vài tuần. Bệnh nhân được ghép gan cũng là một nam giới 64 tuổi ở Hà Nội bị ung thư gan và xơ gan giai đoạn cuối, được nhận toàn bộ lá gan của người chết não. Hai trường hợp được ghép thận cũng là những thanh niên dưới 30 tuổi sống ở Hà Nội đều bị suy thận giai đoạn cuối, đang phải chạy thận nhân tạo.

Ghép tạng tại Bệnh viện Việt - Đức ngày 8/5.

PGS. TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức, cho biết 4 trường hợp được ghép tạng vào chiều tối 8/5 và kết thúc vào đêm. Ca ghép gan được đánh giá là khó nhất nên thời gian ghép cũng kéo dài nhất, từ 13h đến 24h cùng ngày. Các ca ghép tim và thận diễn ra cùng thời điểm và kết thúc sớm hơn, trong đó thời gian ghép thận khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ và ghép tim khoảng 7 tiếng. Hiện cả 4 bệnh nhân được ghép tạng đã rút nội khí quản, tỉnh táo, các chỉ số sau ghép tốt.

Đây là lần thứ 3, Bệnh viện Việt - Đức thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng sau ca ghép “4 trong 1” tương tự hồi đầu tháng 1/2012.

Theo TS. Quyết, đây là trường hợp thứ 7 tại Bệnh viện Việt - Đức được thân nhân người chết não đồng ý hiến tạng cứu sống người bệnh. Từ nguồn tạng hiến, bệnh viện đã ghép tim cho 3 trường hợp, 4 người được ghép gan, 14 người được ghép thận, 1 người được ghép van tim. TS Quyết khẳng định bác sĩ của BV cũng như nhiều bệnh viện ở nước ta đã hoàn toàn làm chủ các kỹ thuật ghép tạng này.

Trung tâm tư vấn Hiến ghép tạng đặt tại Bệnh viện Việt Đức mở đường dây nóng với số điện thoại 0915140358 trực 24/24h để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến việc hiến ghép tạng

Thanh Hằng
.
.
.