Số người mắc bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh

Thứ Sáu, 28/10/2011, 15:32
Chiều 27/10, TS. Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), đưa ra con số chính thức: cả nước đã có 43.822 người mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) và 47 trường hợp tử vong, so với năm 2010 đã giảm 53,7% số người mắc và 39,7% số tử vong. Hiện bệnh sốt xuất huyết tiếp tục xảy ra chủ yếu ở phía Nam, nên số người mắc và tử vong cũng chủ yếu ở đây.

Một số địa phương  có số người mắc bệnh tăng so với năm 2010 là Cà Mau, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bạc Liêu, Bình Thuận.

Theo TS. Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, những ngày gần đây số bệnh nhân vào khám và điều trị cũng tăng, khoảng 10 người/ngày. Hầu hết bệnh nhân nhập viện khi đã ở mức độ nặng. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 600 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thể nặng, được điều trị tại Bệnh viện, nhưng chưa có tử vong. Riêng ở Hà Nội, bệnh sốt xuất huyết đã xuất hiện tại 27/29 quận, huyện với số bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết tăng liên tục trong các tuần gần đây.

TS. Nguyễn Văn Bình cho biết, hiện đang là mùa dịch nên bệnh vẫn diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, vì vậy các cơ sở y tế, cũng như ở gia đình phải đặc biệt coi trọng công tác chủ động phòng, chống sốt xuất huyết, nhất là khi hiện chưa có vaccin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu và thời tiết thất thường đang tạo điều kiện cho muỗi phát triển, khiến bệnh lây lan nhanh hơn.

TS. Nguyễn Văn Bình khuyến cáo người dân phòng bệnh bằng cách chú ý dọn vệ sinh sạch sẽ xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, tránh để vật dụng không cần thiết chứa nước lưu cữu, thả cá vào nơi chứa nước lâu ngày để làm sạch bọ gậy, vứt bỏ những vật tưởng vô hại như lốp xe cũ, mảnh vỡ có chứa nước vì đây chính là nơi muỗi đẻ. Mọi người đều phải nằm màn khi đi ngủ để tránh muỗi đốt.

Đối tượng chủ yếu mắc bệnh là trẻ em, nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh. Khi bị bệnh, cần nghỉ ngơi, tránh vận động nặng, ăn nhẹ như cháo, súp, sữa và uống nước nhiều hơn, hạ sốt với thuốc Paracetamol đơn chất, tuyệt đối không hạ sốt bằng Aspirin vì càng gây chảy máu, cũng không cạo gió, không quấn kín hoặc mặc áo nhiều khi đang sốt.

Theo các chuyên gia, khi thấy người bệnh đột ngột sốt cao 39 - 40 độ C, liên tục 3 - 4 ngày, có xuất huyết dưới da hay chảy máu cam, chảy máu chân răng, nướu răng v.v… tốt nhất là đưa ngay đến cơ sở y tế để được bác bác sĩ khám và xử trí. Không nên để quá nặng mới đưa đến bệnh viện, tránh gây tử vong

Thanh Hằng
.
.
.