Robot tiêu diệt tay súng bắn tỉa sát hại 5 cảnh sát Mỹ

Thứ Bảy, 09/07/2016, 16:53
Để tiêu diệt Micah Xavier Johnson một cựu chiến binh đã bắn chết 5 cảnh sát và làm bị thương nhiều người khác, lực lượng an ninh Mỹ đã lần đầu sử dụng robot.

Nghi phạm cuối cùng bị giết bởi một quả bom do giới chức phát nổ, cảnh sát trưởng Dallas David Brown  nói. "Chúng tôi thấy không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng robot mang bom. Chúng tôi đặt một thiết bị lên nó để cho nó phát nổ ở nơi nghi phạm cố thủ", ông Brown nói.

Cảnh sát tại hiện trường cuộc tấn công. Ảnh: NBC.

Loại robot đó hiện vẫn chưa thể được xác định tuy nhiên theo thông tin ban đầu chúng có được thiết kế lại trên cơ sở loại robot Andros F6A và F6B của hãng Northrop Grumman. Đây là loại robot tiêu chuẩn của cảnh sát va quân đội.

Một số loại robot phá bom được sử dụng bởi cảnh sát Mỹ.

Theo hồ sơ một loại robot được gọi là MARCbot từng phục vụ tại chiến trường Iraq theo cách tương tự đang có mặt trong trang bị của Sở cảnh sát Dallas và  Duncanville. Vụ tiêu diệt Xavier Johnson là lần đầu tiên lực lượng thực thi pháp luật Mỹ sử dụng robot.

Robot Andros.

"Vâng đây là lần đầu tiên robot được sử dụng trong công tác" ông Peter Singer từ quỹ New America và hiện đang đứng đầu một công ty tư vấn công nghệ đồng thời là tác giả của các bài viết về chiến tranh trong thế kỷ 21 tuyên bố. Singer nói rằng MARCbot từng được binh lính tại Iraq sử dụng theo cách tương tự như ở Dallas

Vậy MARCbot là loại robot thế nào. Tên đầy đủ của loại robot này là  Multi-function Agile Remote Control Robot (MARCbot) được sử dụng bởi quân đội Mỹ tại Iraq vào năm 2004 cho nhiệm vụ tìm kiếm và vô hiệu hóa các thiết bị nổ tự tạo(IDE)

Robot của cảnh sát cứu hỏa. Ảnh: AP.

MARCbot là sản phẩm của công ty công nghệ Exponent, có trụ sở tại Menlo Park, California. MARCbot được thiết kế để có thể điều khiển từ xa với khoảng cách an toàn cho người lính sử dụng.

MARCbot có một cảnh tay cùng các camera và thiết bị định vị GPS, camera. Robot này có thể dễ dàng kiểm tra một chiếc xe hay một ngôi nhà nghi ngờ có gài mìn hoặc IDE trong khi người sử dụng nó vẫn đứng ở một khoảng cách an toàn

Robot phá mìn của quân đội Mỹ. Ảnh: AP.

Mỹ không phải là nước duy nhất phát triển một robot như thế. Đại học Quốc phòng Quốc gia Trung Quốc cũng đang phát triển robot có tính năng tương đương có tên là Anbot cho quân đội nước này.

BN. (theo DailyMail)
.
.
.