Robot thổi sáo

Thứ Năm, 06/11/2008, 10:42
Những nhà chơi nhạc cổ điển có thể có lý do để lo lắng khi các nhà khoa học phát minh ra chú robot âm nhạc biết thổi sáo mà không hề gây ra một lỗi nào.

Các nhà khoa học của trường ĐH Waseda (Nhật Bản) đã chế tạo ra một chú robot có thể thổi thuần thục bản nhạc “Flight of the Bumblebee” mà không hề gây ra một lỗi gì.

Nghệ sỹ thổi sáo của trường Waseda được giới thiệu tại cuộc triển lãm giới thiệu công nghệ BioRob 2008 tại Arizona (Mỹ) 2 tuần trước.

Chú được chế tạo dựa trên nhưng thiết bị công nghệ cao và những phiên bản trước. Miệng và lá phổi chú robot đặc biệt này được thiết kế bắt chước giống như bộ phận điều khí của một nghệ sỹ thổi sáo chuyên nghiệp.

Các nhà nghiên cứu đã tạo cặp môi chú robot nhân tạo có khả năng mấp máy phù hợp quá trình thổi sáo giống hệt một nghệ sỹ thực thụ. Các lá phổi có khả năng hít thở không khí để lấy hơi theo các đoạn nhạc. Các ngón tay của chú robot có thể mở và đóng các lỗ khí trên thanh sáo.

Không chỉ có vậy, chú robot này còn được thiết kế với khuôn hình giống như một người thật. Chú có thể đứng trình diễn trên sân khấu trước nhiều khán giả. Cặp mắt của chú có 2 camera cho phép chú quan sát khán giả và những nhạc sỹ khác để có thể thể hiện nhiệm vụ thổi sáo của mình phù hợp với chương trình hòa nhạc.

Các nhà nghiên cứu nhận định, tài năng của chú có thể làm cho khán giả khó tính cũng phải hài lòng

Minh Thảo - Hải Anh (theo Daily Mail)
.
.
.