Phẫu thuật thành công khối u nặng 11 kg

Thứ Tư, 21/05/2014, 22:25
Chiều 21/5, bác sĩ La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ cho biết, các  bác sỹ của khoa vừa phẫu thuật thành công, cắt khối u nặng khoảng 11 kg cho một bệnh nhân.

Bệnh nhân Thiều Thanh Xuân (60 tuổi, ngụ phường Thành Phước, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đến BVĐK TP Cần Thơ khám ngày 13/5 trong tình trạng bụng ngày một to, đi lại, sinh hoạt, ăn uống khó khăn và mệt mỏi. Qua khám lâm sàng, chụp CT đa lát cắt ổ bụng có cản quang, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị khối u sau khúc mạc, chiếm gần hết ổ bụng, đẩy toàn bộ ruột, dạ dày sang phải và được chỉ định phẫu thuật cắt khối u.

Đến sáng ngày 21/5, ca mổ được tiến hành. Khi mở ổ bụng bác sĩ phát hiện khối u chèn ép dính vào đại tràng, thận và các mạch máu trong ổ bụng. Các bác sĩ đã phẫu thuật tách lấy toàn bộ khối u nặng khoảng 11kg. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Hiện tại, sau hơn 4 giờ phẫu thuật bệnh nhân Xuân đã tỉnh, dấu hiệu sinh tồn tốt.

Theo người nhà bệnh nhân, cách nay khoảng một năm, ông Xuân thấy bụng mình tự dưng to lên, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn ông không đi khám bệnh ở bệnh viện mà đến một thầy lang vườn khám. Thầy lang chẩn đoán ông bị sơ gan cổ chướng và cho uống thuốc sổ. Nhưng càng sổ thì bụng ông càng to ra.

Quá hoảng ông đã đến một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh khám thì tá hỏa mình bị khối u trong bụng. Nhưng vì chi phí phẫu thuật ở bệnh viện tuyến trên khá cao nên ông đã bỏ về nhà nằm uống thuốc nam tiếp.

Nằm nhà thấy bụng càng ngày càng to trông thấy khiến mọi sinh hoạt, ăn uống, đi lại điều rất khó khăn nên ông đã đến BVĐK TP Cần Thơ khám lại

Nam Thơ
.
.
.