Phẫu thuật thành công ca song sinh dính nhau phức tạp nhất thế giới

Thứ Sáu, 11/05/2012, 18:53

Ca phẫu thuật cấp cứu 2 em bé song sinh dính nhau mới 5 ngày tuổi do GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi TƯ trực tiếp mổ tối 10/5 đã hoàn thành. Mặc dù vẫn còn bệnh nặng, nhưng tính mạng 2 em bé sơ sinh dính nhau bước đầu đã qua cơn hiểm nghèo.

 

Đó là 2 bé Đàm Thị Thư A và Đàm Thị Thư B, con của một sản phụ ở huyện Bắc Mê, Hà Giang, sinh tại BV Đa khoa tỉnh Hà Giang ngày 6-/5/2012. Hai cháu bị dính nhau từ xương ức đến tầng sinh môn. Do không có hậu môn nên 2 cháu có nguy cơ vỡ ruột, buộc phải mổ cấp cứu. Kíp mổ đã thành công sau 4 giờ liên tục với sự tham gia của gần 20 y, bác sĩ.

Ths. Đặng Ánh Dương, Phó Trưởng khoa Hồi sức ngoại - BV Nhi TƯ đang chăm sóc 2 em bé song sinh dính nhau sau mổ.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm cho biết: Đây là trường hợp rất phức tạp mà trên thế giới chưa gặp. Hai bé có chung gan, tá tràng, đại tràng và 15cm đoạn cuối ruột non, đặc biệt là chỉ có một hệ thống đường mật. Không chỉ thế, hai bé còn không có hậu môn, chung bộ phận sinh dục ngoài không hoàn chỉnh, chỉ có 1 lỗ mở, không thấy lỗ tiểu. Vì thế ca phẫu thuật chưa thể tách đôi 2 cháu, mà chỉ mở hậu môn nhân tạo để tránh vỡ ruột. Tuy nhiên, theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, ca phẫu thuật này rất quan trọng, vì cung cấp cho các bác sĩ những thông tin cần thiết để giải quyết các bước tiếp theo.

Hiện 2 bé đang được chăm sóc tại Khoa Hồi sức ngoại –BV Nhi TƯ.

Ths. Đặng Ánh Dương, Phó trưởng Khoa Hồi sức ngoại của BV Nhi TW cho biết: Sau khi mổ, cả 2 bé vẫn phải thở máy hoàn toàn và phải nằm cố định, chỉ nghiêng về một bên. Do sức khỏe các cháu đã yếu, lại sau mổ nên có nhiều rối loạn, phù nề, làm ảnh hưởng đến việc thông khí của phổi nên phức tạp nhất hiện nay là kiểm soát chức năng hô hấp của 2 cháu. Suốt cả đêm, các bác sĩ đã phải thức trắng bên cạnh 2 bé từng giây từng phút để thường xuyên hút đờm dãi, trở mình cho các bé. Vì chỉ cần một bé hơi nghiêng là đã ảnh hưởng lớn đến bé còn lại. Vì thế, việc duy trì sự sống và chăm sóc sức khỏe cho 2 bé lúc này cực kỳ quan trọng.

Ths. Đặng Ánh Dương cũng cho biết thêm: Chúng tôi cố gắng chăm sóc cho 2 bé tốt nhất, để các cháu dần hồi phục và sẽ cai dần máy thở. Nếu diễn tiến thuận lợi sẽ cho 2 cháu ăn qua đường miệng, chuẩn bị cho việc tách dính khi có đủ điều kiện.

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm khẳng định: Nếu các cháu phát triển ổn định, thì khi 6 -12 tháng tuổi, chúng tôi sẽ tiến hành mổ tách 2 cháu. Với trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là với trình độ kỹ thuật chuyên sâu và tay nghề, kinh nghiệm phẫu thuật tách dính song sinh của BV Nhi TW, chúng tôi tin rằng, ca tách dính này sẽ thành công. Dĩ nhiên, do tình trạng rất phức tạp của 2 cháu, các cháu sẽ phải chịu không chỉ 2 lần phẫu thuật, mà sẽ nhiều hơn, để tạo hình các bộ phận khuyết thiếu.

Là đơn vị đã góp phần đưa tên tuổi ngành ngoại khoa Việt Nam lên bản đồ nhi khoa thế giới, hy vọng rằng, BV Nhi Trung ương sẽ một lần nữa ghi danh vào danh sách các BV phẫu thuật tách thành công các cặp song sinh dính nhau phức tạp của thế giới.

Thanh Hằng
.
.
.