Phát hiện cá thể gấu ngựa quý hiếm tại Trung Trường Sơn

Thứ Ba, 22/07/2014, 00:39
Một cá thể gấu ngựa quý hiếm đã được phát hiện tại khu rừng tự nhiên thuộc tỉnh Quảng Nam thông qua máy bẫy ảnh. Ngày 21/7, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho biết thông tin này.

Đây là tín hiệu tốt về hiệu quả của những hoạt động bảo tồn trực tiếp, nhằm nâng cao chất lượng những cánh rừng đã từng được coi là một trong những điểm giàu đa dạng sinh học bậc nhất trên thế giới. Gấu ngựa được Sách Đỏ liệt kê vào danh sách những loài nguy cấp.

Tại Việt Nam, việc săn bắt, nuôi nhốt và buôn bán loài này là bất hợp pháp. Đây là cá thể gấu ngựa thứ 2 được máy bẫy ảnh của WWF ghi lại kể từ tháng 12/2012 - khoảng thời gian WWF cùng với các ban ngành, địa phương bắt đầu sử dụng phương pháp giám sát đa dạng sinh học bằng việc lắp đặt một loạt bẫy ảnh nhằm ghi lại hình ảnh những loài động vật quan trọng trong khu vực để đánh giá sự hiệu quả của các biện pháp bảo tồn.

Trong hơn 12.000 bức ảnh mà WWF thu được, nhiều loài động vật quý hiếm đã được ghi nhận như loài tê tê Java, hoẵng lớn, sơn dương, thỏ vằn Trường Sơn, gấu ngựa và đặc biệt là sao la - báu vật quốc gia mới được phát hiện trở lại sau 15 năm tìm kiếm tại Việt Nam.

Việc săn bắt, mua bán gấu ngựa ở Việt Nam là bất hợp pháp.

Song song với việc đặt máy bẫy ảnh nhằm ghi lại các dấu vết của động vật hoang dã và sinh cảnh của chúng, WWF và các ban ngành, địa phương đang thực hiện mô hình tuần tra rừng tiên tiến trong đó người dân địa phương được tuyển dụng và đào tạo toàn diện về tháo dỡ bẫy thú, phá huỷ lều trại của các thợ săn, ngăn chặn săn bắn và khai thác gỗ bất hợp pháp.

Nhằm giảm thiểu trực tiếp áp lực của con người lên những cánh rừng, các chương trình của WWF cũng hướng tới việc tạo nguồn sinh kế cho cộng đồng địa phương thông qua việc động viên người dân tham gia quản lý rừng bền vững, kết hợp các biện pháp phục hồi rừng ở những nơi xung yếu

Khánh Vy
.
.
.