Ổ dịch viêm não mô cầu tại quận 7 chưa có dấu hiệu dừng lây lan

Thứ Hai, 16/01/2012, 08:38
Ngày 15/1, bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Đăng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) quận 7 TP Hồ Chí Minh đã xác nhận hiện đã có khoảng 20 trường hợp tại Công ty Furukawa (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7) được xác nhận mắc bệnh viêm não mô cầu kể từ 2 ca đầu tiên được phát hiện tại đây vào ngày 22/12/2011.

Trước đó ngày 31/12, anh P.V.C. (29 tuổi) và một công nhân khác tại công ty được phát hiện có triệu chứng sốt cao, lạnh run và nổi nhiều nốt đỏ trên người đã nhập Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới. TTYTDP TP Hồ Chí Minh đã cho người xuống lấy mẫu phết hầu họng của các bệnh nhân để xét nghiệm, 14/20 trường hợp được xác nhận viêm màng não mô cầu đang được điều trị theo dõi tại TTYTDP quận 7 đều là người thân trong gia đình 2 bệnh nhân và những người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân tại công ty.

BS Đăng cũng cho biết, do cơ chế bệnh lây lan nhanh, dễ lây qua đường hô hấp, vào ngày 14/1, TTYTDP quận 7 đã cho lực lượng xuống Công ty Furukawa phát thuốc dự phòng cho toàn bộ công nhân. Đồng thời cảnh báo cho công nhân khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến cơ sở y tế khám ngay.

YTDP quận phối hợp với UBND, phòng y tế quận chỉ đạo trạm y tế địa phương rà soát các hộ dân ở cùng và ở cạnh khu nhà trọ của các bệnh nhân để kịp thời đưa những trường hợp nghi ngờ đi khám bệnh và chích thuốc dự phòng; hướng dẫn chủ các nhà trọ thực hiện khử trùng khu vực có bệnh nhân. Cũng theo BS Đăng, tình trạng lây lan trên cũng chưa có dấu hiệu dừng lại, do đó biện pháp phòng ngừa cho từng cá nhân vẫn là giữ bàn tay sạch, bịt khẩu trang khi ra đường...

Huyền Nga
.
.
.