Nứt đất ở Di Linh là hiện tượng trượt lở bình thường

Thứ Năm, 09/06/2011, 08:37
Đó là nhận định của PGS - TS. Phan Trọng Trịnh, Trưởng phòng Địa động lực (Viện Địa chất Việt Nam), Chủ tịch Hội Kiến tạo Việt Nam tại buổi làm việc với các nhà khoa học và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Lâm Đồng trong ngày 8/6.

PGS TS. Phan Trọng Trịnh cho biết thêm, sau khi đi khảo sát thực tế các vết nứt tại khu phố 1 (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) ông đã thấy rất rõ những dấu hiệu của hiện tượng trượt đất thông thường. Các vết nứt này kéo dài và tạo thành một vòng cung ôm lấy sườn đồi và gây ảnh hưởng đến khu dân cư trong khu vực.

"Việc dư luận cho rằng hút bùn ở hồ tây Di Linh đã gây ra hiện tượng trên chúng tôi vẫn đang nghi vấn vì nơi hút bùn cách khu vực này khá xa. Ngoài ra một số ý kiến cho rằng do ảnh hưởng từ việc khai thác nguồn nước ngầm thì càng không phải " - TS. Trịnh lý giải.

TS. Trịnh còn cho biết thêm, hiện tượng trượt đất trên địa bàn Tây Nguyên rất mạnh mẽ và thường xuyên xảy ra, nhất là vào mùa mưa. Trước mắt, ông kiến nghị tiếp tục thăm dò, khoan địa chất để lấy mẫu nghiên cứu và tiến hành đo vẽ xác định quy mô, hình dạng của khối trượt (công việc này kéo dài khoảng nửa tháng) để tìm ra nguyên nhân chính thức của hiện tượng trên. TS. Trịnh cũng nói: "Việc dịch chuyển của khối trượt lở sẽ diễn ra không quá nhanh và đến một giai đoạn nào đó nó sẽ bình ổn trở lại".

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cũng cho rằng hiện tượng nứt đất ở Di Linh không phải do yếu tố nội sinh (như động đất, các hoạt động đứt gãy…) mà do chịu ảnh hưởng của các yếu tố ngoại sinh (như do tải trọng các công trình, hoạt động khai thác quá mức tầng chứa nước bên dưới, liên quan đến sạt lở đất đá…).

Kể từ khi phát hiện (30/4) đến nay, các vết nứt tại Di Linh đã tạo thành một đường vòng cung dài gần 300m và vẫn chưa dừng lại. Các vết nứt này gây ảnh hưởng đến 25 hộ trong khu vực. Huyện Di Linh hiện đã hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân (từ 3 - 5 triệu đồng/hộ) và vận động các hộ dân có nhà cửa bị nứt nghiêm trọng di dời đến nơi an toàn

Nguyễn Dũng
.
.
.