Những phỏng đoán về người tuyết trên dãy Alpes

Thứ Ba, 22/03/2005, 08:24

Sau 5.300 năm, vết tích của con người giai đoạn phát triển thuộc thời kỳ đồ đá - người tuyết (Oetzi) - mới được phát hiện trên dãy núi Alpes. Các nhà khoa học đang từng bước khám phá những bí ẩn của con người ở thời kỳ này.

Mặc dù đã phải mất hơn một thập kỷ qua với sự trợ giúp của các nhà nghiên cứu về gien, các chuyên gia trong lĩnh vực vi sinh học và các kỹ sư, nhưng nhiều câu hỏi bí ẩn về các xác chết của người tuyết vẫn chưa tìm ra lời giải đáp. Chính vì vậy mà nó vẫn đang là một vấn đề thời sự nóng bỏng của khoa học thế giới.

Năm 1991, hai vợ chồng nhà leo núi nghiệp dư người Đức Helmut Simon phát hiện ra người tuyết Oetzi trong khu vực giáp ranh vùng núi giữa Italia và Áo. Thoạt nhìn, hai vợ chồng nhà Simon tưởng rằng đó là xác chết của một người đi bộ đường dài kém may mắn. Các giám định pháp y và  những người trợ giúp khám nghiệm tử thi cũng hoàn toàn thất bại, họ không thể chỉ ra bất cứ một bằng chứng nào trong lần kiểm tra thứ nhất. Nhưng qua các thước phim quay được, các nhà khoa học thấy một mảnh gỗ bên cạnh người tuyết. Sau khi khai quật thì biết đây chính là một thiết bị cổ kèm theo cùng xác ướp.

Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, các nhà khoa học mới áp dụng một số biện pháp mới như: phân tích ADN và men răng, nhờ đó đã có thể chỉ ra được một bức tranh rõ ràng hơn về cuộc sống của xác ướp này. Angelika Fleckinger, một người phụ trách bảo tàng nơi lưu giữ người tuyết, cho biết: “Khi quan sát xác người tuyết này, chúng ta có thể biết được sự phát triển của khoa học trong quá khứ như thế nào”. Trong một dự án nghiên cứu gần đây nhất, các nhà nghiên cứu tại Đại học OxfordBolzano đang tiến hành kiểm tra ADN của xác người tuyết để xác định sắc tộc. Các nhà khoa học hy vọng sẽ đưa ra được kết quả cuối cùng trong vòng một tháng.

Phải chăng đây là một pháp sư

Các số liệu nghiên cứu từ men răng, đất và nước đã chỉ ra rằng người Oetzi có khả năng được trưởng thành ở vùng Pustertal, nằm ở phía nam của dãy Alpes, và rời khỏi thung lũng khi 20 - 30 tuổi. Nhiều nhà khảo cổ học cho rằng  xác ướp này là xác một pháp sư. Pháp sư này khi còn sống đã sử dụng các loại nấm y học và chạm trổ những hình săm là các đường kẻ song song, ngắn bằng màu đen tại các vị trí để điều trị viêm khớp, trong thời kỳ sơ khai của nghề châm cứu hiện đại. Nhưng các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được hoàn cảnh chính xác dẫn đến cái chết của ông này.

Có thể là một vụ mưu sát ?

Năm 2001, với sự trợ giúp của công nghệ chụp hình bằng tia X kỹ thuật số, các bác sĩ đã tìm ra một đầu mũi tên trên vai của người tuyết. Còn kết quả xét nghiệm ADN cho biết về vết tích của những vệt máu chảy trên áo của 4 xác ướp khác nhau của người Oetzi, một vết cắt sâu nằm giữa ngón trỏ và ngón cái. Đây có khả năng là kết cục của một trận chiến. Với những phát hiện này, càng góp phần làm sáng tỏ giả thiết của giáo sư Walter Leitner làm việc tại Đại học Innsbruck. Ông cho rằng người Oetzi có thể là nạn nhân của một cuộc đấu tranh chính trị. Anh ta bị ám sát bởi chính các nhân vật trong bộ tộc. Những tên tội phạm hoặc thành viên của bộ lạc đối địch lấy đi các tài sản có giá trị như tiền xu, một tài sản do những người đứng đầu bộ lạc cất giữ. Vào thời điểm đó, người Oetzi đã bước sang tuổi 45, vì vậy mà anh ta bị khuất phục bởi một đối phương trẻ tuổi hơn. Đó là giả thiết của ông Leitner. “Tất nhiên, không thể biết được rằng điều đó có phải là hiện thực hay không?”, Leitner cho biết như vậy.

Những tai nạn rủi ro ngẫu nhiên