Những bước đi đầu tiên của người “chân voi” sau ca phẫu thuật

Thứ Bảy, 11/02/2012, 14:37
Ngày 10/2, tròn một tháng sau ca phẫu thuật lịch sử, anh Nguyễn Duy Hải (ngụ Lâm Đồng), người từng mang khối u nặng 90kg, đã có thể tự đứng lên và đi được vài bước chân đầu tiên bằng cách chống nạng. Nếu đi bằng xe đẩy, anh có thể di chuyển được 15 mét.
>>Bóc tách thành công khối u 90kg cho anh Nguyễn Duy Hải

Đây quả là một sự hồi phục kỳ diệu và là niềm hạnh phúc tột cùng không chỉ của riêng anh Hải mà cả ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng đang chăm sóc anh tại bệnh viện (BV) FV.

BS Phan Văn Thái – khoa Ngoại Tổng quát của BV cho biết: “Ở tuần 2 sau phẫu thuật, do vết thương của bệnh nhân lớn nên xuất hiện những vùng thiếu máu và hoại tử. Chúng tôi đã tiến hành cắt lọc, thay băng. Gần một tháng sau khi phẫu thuật, vết thương của anh Hải đã tiến triển rất tốt, sạch, không còn nhiễm trùng và không còn cần phải dùng thuốc giảm đau nữa. Anh Hải đã đủ điều kiện xuất viện nhưng do vừa trải qua cuộc phẫu thuật lớn, vết thương mất nhiều da nên cần lưu lại ở BV thêm một thời gian nữa để chờ ghép da”.

Anh Duy Hải được các chuyên viên Bệnh viện FV hướng dẫn tập đi.

Ngoài ra để tăng thể lực cho anh Nguyễn Duy Hải, hiện BV FV đang áp dụng cho anh một chế độ ăn đặc biệt giàu Calorie với cách chia nhỏ các bữa ăn nhằm tăng đẩy nhanh quá trình phục hồi thể lực cũng như cho việc ghép da sau này. Mỗi ngày anh ăn 10 bữa/ngày đầy đủ chất dinh dưỡng quan trọng.

Bên cạnh đó, anh Hải rất kiên trì tập theo các bài tập vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật viên tại Bệnh viện FV. Các bài tập kéo dài khoảng 30 phút vào buổi sáng  và 45 phút vào buổi chiều và tỏ ra đáp ứng với các bài tập rất tốt nên khả năng phục hồi khả quan.

Theo các BS, với chế độ chăm sóc toàn diện hiện nay, dự kiến khoảng một tháng nữa, anh Nguyễn Duy Hải có thể xuất viện và trở về với cuộc sống thường nhật

Huyền Nga
.
.
.