Người đàn ông bị bệnh lạ - sừng hóa bàn chân

Chủ Nhật, 31/08/2014, 15:13
Ông Ha Yang (55 tuổi), ngụ tại tổ 6, thôn Lôm Bô, xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) mắc chứng bệnh lạ, đôi chân của người đàn ông này đang đứng trước nguy cơ hoại tử, lở loét không thể đi lại.

Câu chuyện buồn trên bắt đầu xảy ra cách đây 8 năm, đó là lần đầu tiên trong đời Ha Yang đi rẫy về ngồi giữa nhà rầu rĩ than phiền với vợ con vì đôi chân bỗng nổi lên những nụm đỏ, đau rát. Đến nay, đôi bàn chân của Yang đã bị biến dạng bởi một chứng bệnh lạ lùng gây ra. Làn da căng đét, nứt nẻ từng mảng, nổi lên những mụn nhỏ. Đôi bàn tay cũng đang có dấu hiệu của căn bệnh kỳ lạ giống ở chân. Mặc dầu vậy, ông Ha Yang vẫn không được đưa tới bệnh viện. Ông phải sống trong bệnh tật và đau đớn, luôn bị những người xung quanh hắt hủi vì họ sợ bị con ma “bắt lây” sang mình.

Bàn chân bị bệnh của ông Ha Yang.

Người nhà đã đẩy ông ra một góc sau nhà bếp kê mấy tấm ván cho ông làm giường ngủ. Đối với người Cill nơi đây, chế độ hôn nhân mẫu hệ chi phối tới địa vị, cấp bậc vợ chồng trong gia đình. Người phụ nữ bỏ tiền cưới chồng, bị thách cưới và được quyết định mọi vấn đề trong cuộc sống. Chính vì vậy, bị đẩy xuống ở sau bếp nhưng ông Ha Yang phải chấp nhận mà không được quyền lên tiếng.

Suy nghĩ và nhận thức lạc hậu cùng với cái đói triền miên của gia đình cũng là nguyên nhân khiến các thành viên trong nhà không còn đủ sức để lo lắng cho bệnh tật của ông Ha Yang. Bà Ka Ba, vợ ông Ha Yang nói: “Không có ruộng, đi làm thuê thôi mà, hôm no, hôm đói có gì ăn đó”. Những người hàng xóm cho biết, mỗi năm có tới bảy tám tháng gia đình này lâm vào cảnh đói kém vì không có đất sản xuất. Trong căn nhà gỗ rộng khoảng 30m2, tài sản có giá trị duy nhất là một chiếc nệm cũ kỹ được đặt dưới nền nhà làm nơi ngủ cho mẹ con bà Ka Ba. 

Bác sĩ Nguyễn Hải Dương, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, có thể ông Ha Yang đã mắc chứng bệnh sừng hóa da chân tay, trường hợp bệnh nặng như vậy là thuộc diện hiếm gặp. Thông thường bệnh không trực tiếp đe dọa đến tính mạng nhưng không được vệ sinh, không được đưa tới các cơ sở y tế điều trị sẽ trở nên trầm trọng, dễ gây nhiễm trùng và phát sinh các bệnh tật khác

Kim Ngân
.
.
.