Nghiên cứu hệ thống "điều khiển từ xa" cho chó

Thứ Sáu, 06/09/2013, 15:09
Những chú chó đã được huấn luyện có thể làm được rất nhiều việc, chúng có thể xác định vị trí các nạn nhân tại các nơi xảy ra thiên tai; đánh hơi tìm ma túy hoặc chất nổ và “khuất phục” bọn tội phạm. Tuy nhiên, một việc mà chúng không thể làm là phục tùng mệnh lệnh của người huấn luyện trong tất cả các hoàn cảnh. Đó là lý do mà các nhà khoa học tại trường Đại học Auburn Alabama (Mỹ) đã nghiên cứu chế tạo ra một hệ thống điều khiển để chỉ dẫn cho những chú chó này.

Hai kỹ sư cơ khí là Jeff Miller và David Bevly đã thiết lập gồm một bộ vi xử lý, máy phát thanh không dây, bộ định vị GPS và một hệ thống khảo sát độ cao phía trước - tất cả ở trong một chiếc ba-lô nhỏ để khoác lên thân các chú chó. Hệ thống còn có một thiết bị ra mệnh lệnh bằng cách truyền những tín hiệu rung và âm thanh (những mệnh lệnh mà con chó đã học được qua quá trình huấn luyện trước đó).

Chú chó được hệ thống điều khiển đưa đến những vị trí đã được thiết lập.

Nhiều cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trong các điều kiện môi trường khác nhau  cho thấy, có đến gần 87% những chú chó sử dụng hệ thống này phục tùng mệnh lệnh tuyệt đối.

Khi hệ thống tự hoạt động, nó có thể hướng dẫn những chú chó đến những điểm định vị đã được thiết lập sẵn (mặc dù đúng lúc đó chúng đã nhận thức được mệnh lệnh của chủ nhân). Đó là mục đích để sử dụng trong những tình huống chủ nhân của những chú chó này đi đến những nơi không được kèm theo động vật hoặc những nơi ồn áo, náo nhiệt mà con chó không thể nghe thấy mệnh lệnh của chủ nhân chúng.

Hai kỹ sư Miller và Bevly hy vọng rằng, công nghệ này cũng có thể sẽ được sử dụng để chỉ dẫn cho con người có những phản ứng nhanh trong các môi trường nguy hiểm, hoặc để hướng dẫn cho người khiếm thị

Ngọc Tùng
.
.
.