Hội thảo quốc gia về chính phủ điện tử 2014 tại Đà Nẵng:

"Nâng cao mức độ hài lòng của người dân"

Thứ Năm, 17/07/2014, 00:43
Với chủ đề “Phát triển Chính phủ điện tử: Hạ tầng thông minh, Hành chính hiện đại, Nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2014 lần thứ 12 đã được tổ chức vào ngày 16 – 17/7 tại TP. Đà Nẵng. Sự kiện do UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Thông tin & Truyền Thông Đà Nẵng phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG Việt Nam tổ chức.

Được biết, vào tháng 5/2014 vừa qua, Viện Chính phủ điện tử tại Đại học Waseda Tokyo phối hợp với Học viện Quốc tế CIO (IAC) đã công bố kết quả của cuộc khảo sát xếp hạng Chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2014. Theo đó, Việt Nam xếp hạng 34 trên 61 quốc gia, tăng 3 bậc so với 2013. Riêng trong khối kinh tế APEC cũng như trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 13; còn tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5 chỉ sau Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Đây là kết quả có được sau khi đánh giá hệ thống CPĐT tại các quốc gia trên 9 tiêu chí: Cơ sở hạ tầng mạng; Hiệu quả quản lý; Ứng dụng dịch vụ trực tuyến; Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Giám đốc CNTT trong Chính phủ; Các hoạt động đẩy mạnh Chính phủ điện tử; Hỗ trợ trực tuyến; Chính phủ mở và An ninh mạng.

Việc ứng dụng CNTT-TT đã cải thiện chất lượng dịch vụ công và  trở thành mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ trong những năm gần đây. Xu hướng quản lý Nhà nước theo tiêu chí lấy người dân làm trọng tâm càng nhấn mạnh rõ hơn tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT nhằm tăng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với Chính phủ. Hơn 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã ưu tiên và chủ động thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT-TT tại Việt Nam. CNTT-TT đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, có tiềm năng to lớn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như cơ sở hạ tầng, và là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển Kinh tế - Xã hội của đất nước.

Việt Nam xếp hạng 34 trên 61 quốc gia xếp hạng Chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2014.

Tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử 2014 tại Đà Nẵng, với bài trình bày chủ đề: “Phát triển thành phố thông minh thông qua Internet Kết nối vạn vật (The Internet of Everything)”, ông Phan Thanh Sơn, lãnh đạo Cisco Việt Nam cũng chia sẻ:  Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử là diễn đàn uy tín hàng đầu, nơi các nhà lãnh đạo cấp cao đến từ các cơ quan ban ngành Chính phủ và các chuyên gia công nghệ có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ và thảo luận về những giải pháp CNTT toàn diện giúp khối Chính phủ nâng cao năng lực vận hành và quản lý Nhà nước.

Nhiều năm qua, mạng Internet của Vạn Vật (IoE) đang làm thay đổi phương thức quản lý các quốc gia, thay đổi cách thức tương tác giữa các cơ quan chính phủ và công dân, và Chính phủ điện tử sẽ trở thành xu thế phát triển tương lai tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tới năm 2015, hơn 60% dân số thế giới sẽ sinh sống tại các thành phố - và mỗi năm lượng dân tại các thành phố sẽ tăng khoảng 60 triệu người - tạo ra một sức ép khổng lồ lên các nguồn lực phục vụ con người - về cả cơ sở vật chất và công tác quản lý. Việc sử dụng mạng như một cơ sở quan trọng của CNTT thế hệ mới, bao gồm Xã hội (Social), Di động (Mobility), Phân tích, Dữ liệu lớn (Analytics/Big Data) và Mạng Internet của sự vật (IoT) sẽ giúp các cơ quan chính phủ cung cấp các dịch vụ quản lý hành chính hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và hiệu quả ứng dụng cao hơn.

Cisco đang tiên phong trong việc tạo dựng nền móng cho các thành phố thông minh qua việc phát triển các giải pháp mạng hiện đại và kiến tạo một hệ sinh thái cho các đối tác, những người sẽ giúp các doanh nghiệp, thành phố và cả cộng đồng nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển cộng đồng và thúc đẩy các nền kinh tế trên toàn cầu. Chúng tôi mong đợi Việt Nam sẽ có nhiều thành phố thông minh trong tương lai.” 

Hoài Thu
.
.
.