NASA trồng thành công rau xanh trên không gian

Thứ Hai, 10/08/2015, 16:54
Trong tuần này, thực đơn dành cho các nhà du hành vũ trụ đang làm việc trên Trạm Không gian Quốc tế có thêm rau diếp tím, loại rau đầu tiên chưa từng mọc và được ăn trong không gian.

Thí nghiệm trồng rau của NASA có tên gọi Veg-01 được sử dụng để nghiên cứu khả năng sản xuất lương thực trong thời gian tàu du hành bay quanh quỹ đạo suốt năm qua. Các nhà khoa học hy vọng, kết quả vừa thu được sẽ là cơ hội để phi hành gia có thể tự trồng rau ăn trong thời gian thực hiện nhiệm vụ cách rất xa trái đất, chẳng hạn Sao Hỏa.

Mớ rau diếp đỏ sẽ được các nhà du hành ăn.

Tất nhiên, việc trồng rau trong môi trường trọng lực thấp chỉ có ít ánh nắng mặt trời hoặc nước khá phức tạp so với làm vườn trên Trái Đất. Các nhà du hành vũ trụ phải dùng một loại gối đặc biệt có chứa  hạt giống khi muốn nuôi trồng rau xanh cải thiện chất lượng bữa ăn. Những cây rau được trồng trong một chiếc hộp không hứng ánh sáng đỏ, xanh dương và xanh lá cây bằng cách sử dụng đèn LED, chỉ để hấp thụ ánh sáng tím.

Khu vườn trồng rau của các nhà du hành vũ trụ NASA trên không gian.

Rau diếp mà các nhà du hành sẽ ăn trong hôm nay, thứ Hai (10/8) là mớ rau thứ 2 được trồng trên trạm không gian. Mớ rau đầu tiên được gửi về Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida vào tháng 10 năm ngoái để phân tích độ an toàn. Các nhà khoa học ở Trung tâm Kennedy chứng nhận rau an toàn và luống rau diếp thứ 2 được reo hạt trong tháng 7 vừa qua.

 “Đây là bằng chứng cho thấy, thực phẩm tươi sống như cà chua và rau diếp đỏ là một nguồn dinh dưỡng chống oxy hóa”, ông Ray Wheeler, một nhà khoa học Trung tâm Không gian Kennedy nhận xét trong một tuyên bố.

Sau khi có được những loại  thực phẩm tươi ngon như thế này trong không gian, ắt hẳn tâm trí con người có tác động tích cực, đồng thời cung cấp một số phương pháp chống bực xạ. Các nhà du hành sẽ ăn một nửa sản lượng rau diếp mà họ trồng được, phần còn lại sẽ được đóng gói đông lạnh để phân tích.

Ngọc Bích
.
.
.