Mổ nội soi lấy sỏi niệu quản ca thận móng ngựa hiếm gặp

Thứ Tư, 27/02/2013, 16:21
Sáng ngày 27/2, TS.BS Đặng Quang Tâm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản của một bệnh nhân bị thận hình móng ngựa.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Ngọc Ẩn (74 tuổi, ngụ xã Long Thạnh, huyện Phung Hiệp, Hậu Giang). Theo hồ sơ bệnh án, ông Ẩn nhập viện ngày 18/2 với các triệu chứng đau bụng âm ỉ, kéo dài và quặn thắt từng cơn.

Qua siêu âm, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị sỏi niệu quản to, thận phải ứ nước độ I, giãn niệu quản phải; thận trái ứ nước độ II, giãn niệu quản trái. Sau đó bệnh nhân được chỉ định chụp CT Scaner 64 lát cắt và hình ảnh cho thấy bệnh nhân bị thận dị dàng hình thái, hai trái thận dính vào nhau vùng cực dưới, điển hình của thận móng ngựa, sỏi niệu quản to 1,2cm x 3cm.

Các bác sĩ đã quyết định mổ nội soi sau phúc mạc vùng hông lưng trái để lấy sỏi giải phóng bế tắc. Theo ThS.BS Trương Minh Khoa - Khoa Ngoại niệu cho biết, đây là dạng dị tật bẩm sinh hiếm gặp với tỉ lệ mắc từ 1/400 đến 1/800 ở trẻ sơ sinh và phần lớn không có dấu hiệu chỉ thường được phát hiện tình cờ.

Trong trường hợp phẫu thuật nếu không biết trước là thận móng ngựa sẽ rất dễ xảy ra các biến chứng như phạm phải các mạch máu chằng chịt quanh điểm dính giữa hai quả thận

Văn Vĩnh
.
.
.