Lợi ích của việc kéo dài tuổi hưu

Thứ Sáu, 22/05/2009, 15:42
Kéo dài thêm tuổi về hưu có thể giúp người cao tuổi đỡ mắc bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu mới tại Anh.

Các chuyên gia của Trường King’s College đã phân tích số liệu của trên 1.300 người già mắc bệnh lú lẫn liên quan đến trình độ văn hoá, nghề nghiệp và tuổi về hưu. Họ nhận thấy rằng những người nào về hưu muộn đều tránh được hiện tượng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer lâu hơn so với những người về hưu sớm. 

Nếu thống kê trên những con số cụ thể thì mỗi năm làm việc thêm họ làm chậm lại 6 tuần rơi vào tình trạng lú lẫn của tuổi già. 

Đó là nội dung của bài báo công bố trên tạp chí International Journal of Geriatric Psychiatry (Tạp chí quốc tế về tâm lý người cao tuổi). 

"Sự kích thích trí não mà người cao tuổi có được tại nơi làm việc có thể ngăn cản sự suy giảm những khả năng về trí óc, giữ chân họ lâu dài hơn trước ngưỡng cửa thoái hoá não.... Song các bác sĩ chưa hoàn toàn hiểu được nguyên nhân dẫn tới khả năng trì hoãn, thậm chí ngăn cản được sự lú lẫn” - bác sĩ Simon Lovestone, đồng tác giả của công trình nghiên cứu phát biểu tại cuộc họp báo nói.

Những nghiên cứu tiến hành trước đây đã đưa ra ý kiến cho rằng người nào càng có trình độ văn hoá cao thì càng tránh được nguy cơ suy giảm trí tuệ dựa trên các số liệu thống kê. Vì thế, giới khoa học vẫn cho rằng cần phải nghiên cứu lâu dài và sâu sắc hơn kết luận mới đưa ra ở trên.

Bác sĩ Suzanne Sorensen, Chủ tịch Hội Nghiên cứu bệnh Alzheimer, người không liên quan đến nghiên cứu này lại ủng hộ quan điểm của các nhà khoa học Anh vì “sự xuất hiện muộn màng của bệnh lú lẫn có thể do nhiều nguyên nhân”. Theo bà, người về hưu sớm thường có nhiều vấn đề về sức khoẻ như cao huyết áp, tiểu đường và suy giảm trí tuệ. Chính việc làm ở sau tuổi về hưu (theo chế độ) khiến cả cơ thể và trí não đều phải hoạt động nên tránh được sự trì trệ - vốn là nguyên nhân nảy sinh bệnh tật. 

Trong những triệu chứng chung của hiện tượng suy giảm trí tuệ, phổ biến nhất vẫn là bệnh Alzheimer, chiếm tới 60% số này. Tính trung bình, cứ 20 người ở lứa tuổi 65 thì có một người bị lú lẫn. Còn trên toàn thế giới, ước tính có đến 30 triệu người bị lú lẫn

Theo VietNamNet/ Physorg.com
.
.
.