Khó quan sát mưa sao băng Perseids

Thứ Tư, 06/08/2014, 16:22
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ nhiệm CLB thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, rạng sáng ngày 12-13/8, người yêu thích thiên văn Việt Nam sẽ được chiêm ngưỡng mưa sao băng Perseids. Trận mưa sao băng này có nguồn gốc từ các mảnh vụn của sao Chổi 109P/Swift-Tuttle để lại trên quỹ đạo Trái Đất. Hàng năm, hiện tượng này xảy ra khi Trái Đất đi tới vùng quĩ đạo chứa những mảnh vụn này.

Thông thường toàn bộ hiện tượng diễn ra trong khoảng từ giữa tháng 7 đến gần cuối tháng 8 với cực điểm vào rạng sáng ngày 12 và 13/8. Nó được coi là trận mưa sao băng lớn nhất có định kì hàng năm với mật độ khi cực điểm vào khoảng 50 đến 100 sao băng mỗi giờ.

Thời gian lí tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Perseids là sau 3 giờ sáng.

Năm nay, có một bất lợi cho người quan sát là cực điểm của hiện tượng rơi vào rất gần thời điểm Trăng tròn (full moon). Do vậy Mặt Trăng rất sáng, mặt khác lại có vị trí khá gần chòm sao Perseus, ánh sáng từ thiên thể này sẽ làm mờ một phần bầu trời rộng xung quanh nó, gây khó khăn đáng kể cho việc quan sát các sao băng. Như vậy, mặc dù là mưa sao băng lớn nhất mỗi năm nhưng năm nay, mật độ sao băng của hiện tượng này được quan sát ngay cả khi thời tiết lý tưởng, theo dự đoán, cũng chỉ tương đương một mưa sao băng cỡ trung bình.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát hiện tượng này là gần lúc bình minh (sau 3 giờ sáng). Để quan sát, người yêu thiên văn không cần sử dụng bất cứ dụng cụ nào, chỉ cần sử dụng mắt thường. Hãy chọn vị trí có góc nhìn rộng (nóc nhà, bãi đất trống…), không có ánh đèn mạnh chiếu thẳng vào mắt, sau đó hướng ánh nhìn lên bầu trời phía Đông để ngắm nhìn chùm sao băng. Với những khu vực ô nhiễm khói bụi, việc quan sát sẽ khó thực hiện được

Khánh Vy
.
.
.