Hai nhà khoa học Mỹ đoạt giải Nobel Hóa học

Thứ Năm, 11/10/2012, 10:02
Hãng AP ngày 10/10 đưa tin, hai nhà khoa học người Mỹ Robert Lefkowitz và Brian Kobilka đã đoạt giải Nobel Hóa học 2012 cho công trình nghiên cứu về chất protein có thể giúp các tế bào của cơ thể phản ứng lại với những dấu hiệu từ bên ngoài.
>> Giải Nobel Vật lý 2012 thuộc về 2 nhà khoa học Pháp- Mỹ

Việc phát hiện ra cơ chế hoạt động của loại protein này được cho là sẽ có ích rất nhiều cho các công trình nghiên cứu tiếp theo. Thông cáo của Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển có đoạn viết: “Một nửa loại thuốc dùng chữa bệnh hiện nay hoạt động theo cơ chế cảm thụ như hai nhà khoa học Robert Lefkowitz và Brian Kobilka đã nghiên cứu”.

Công trình nghiên cứu của hai nhà khoa học Mỹ nói trên còn được biết đến với tên viết tắt GPCRs. Hiện nhiều công ty về công nghệ sinh học và dược phẩm cũng đang tìm mọi cách để nghiên cứu thành công chương trình này. Trả lời phỏng vấn, nhà khoa học Robert Lefkowitz cho biết, ông bị đánh thức bởi cú điện thoại từ Thụy Điển và rất bất ngờ trước thông tin này.

Trong khi đó, giáo sư về Hóa học vô cơ thuộc trường Đại học Lund Sven Lidin thì khẳng định, khám phá của Robert Lofkowitz và Brian Kobilka sẽ giúp cho các công trình nghiên cứu, chế tạo các loại thuốc mới để điều trị bệnh

H.C.
.
.
.