Ford thử nghiệm hệ thống cảm biến laser cho xe tự động

Thứ Hai, 11/04/2016, 23:19
Nếu thử nghiệm thành công, trong tương lai những chiếc xe tự động của Ford sẽ sở hữu thêm một công nghệ cảm biến laser, cho phép người lái di chuyển trong bóng tối mà không cần đèn pha.

 

Công nghệ cảm biến laser, được gọi là LiDAR sử dụng ánh sáng hồng ngoại nhằm quét và định vị các vật thể xung quanh xe cho biết khoảng cách giữa hệ thống và vật thể đó bằng cách đo những thay đổi về tần số ánh sáng phản xạ trở lại.

Ford đã tiến hành thử nghiệm lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại trung tâm thử nghiệm Arizona Proving Ground của hãng xe này, với việc tắt hết các đèn pha và các đèn trong xe được phủ bằng vải đen hay băng.

Cuộc thí nghiệm của Ford cho thấy phiên bản Ford Fusion của hãng đã vượt qua thách thức với những góc cua trong môi trường thiếu sáng. Độ chính xác cao của công nghệ LiDar với tia laser phát ra tạo hình 3D có độ phân giải cao, tích hợp đầy đủ các thông tin đường xá, điều kiện địa hình, địa vật, vạch đi đường đảm bảo ô tô luôn đi đúng làn đường, an toàn cả khi mất lái với hệ thống xử lý tự động.

Wayne Williams, một kỹ sư nghiên cứu Ford cho biết: “ Khi tôi ngồi ở ghế sau, tôi  kiểm soát môi trường xung quanh thông qua một chiếc máy tính, và chắc chắn rằng, chiếc xe của tôi vẫn đi theo một cung đường định sẵn”.

Thông thường những chiếc xe tự động của Ford sử dụng ba công nghệ cảm biến riêng biệt - radar, camera hồng ngoại và công nghệ cảm biến laser LiDAR, với việc sử dụng  phần mềm điều khiển ảo cho phép chiếc xe có thêm tính năng tự lái (Autopilot).

Trần Thanh Nga
.
.
.