Dưa vàng nhãn “Colorado Grown” mang bệnh dịch

Thứ Tư, 05/10/2011, 14:59
Ngày 4/10, PGS.TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục ATVSTP chính thức đưa ra lời cảnh báo với người tiêu dùng Việt Nam về bệnh dịch Listeria trong dưa vàng Cantaloupe có thể xuất hiện tại Việt Nam.

Số dưa vàng Cantaloupe nhiễm khuẩn Listeria được thu hồi có dán nhãn "Colorado Grown" của trang trại Jensen, bang Colorado (Mỹ), được đưa ra thị trường khoảng từ ngày 29/7 đến 10/9. Bệnh do Listeria là bệnh gây nhiễm khuẩn rầm rộ với biểu hiện chủ yếu là hội chứng viêm não, màng não hay nhiễm khuẩn huyết, có thể gây viêm mủ ở da, viêm hạch lympho và cơ quan nội tạng.

Thời gian ủ bệnh từ vài ngày tới hàng tháng. Tỷ lệ mắc cao ở người cao tuổi, có cơ địa suy giảm miễn dịch. Tỷ lệ tử vong ở trẻ (30 - 50%) và tới 63% ở những người mắc bệnh trên 60 tuổi.

Hiện chưa có vaccin phòng bệnh do các Listeria và Listeria đã kháng với một số kháng sinh thông thường, vậy nên điều trị theo kháng sinh đồ. Thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, sữa tươi, sản phẩm sữa, trứng và các loại rau quả có nguy cơ ô nhiễm Listeria.

Cục ATVSTP khuyến cáo: Để dự phòng bệnh, mọi người cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh khoa học

Dạ Miên
.
.
.