Độc đáo thiết bị chống đuối nước của hai sinh viên

Chủ Nhật, 01/01/2017, 09:44
Mỗi năm, cả nước có hơn 3.000 trường hợp chết do đuối nước. Từ đề tài tốt nghiệp, hai sinh viên Khoa Công nghệ (Trường ĐH Cần Thơ) là Mã Minh Khoa và Nguyễn Ngọc Tài đã chế tạo thành công bộ sản phẩm chống đuối nước.


Thầy TS Lương Vinh Quốc Danh, Trưởng bộ môn Điện tử-Viễn thông (Khoa Công nghệ) kể, trong một lần xem thời sự có nêu trường hợp trẻ được mẹ dẫn đến hồ bơi nhưng bị chết đuối. 

“Tôi liền nghĩ ra trong đầu, tại sao không chế tạo thiết bị cảnh báo trẻ chết đuối để giữ tính mạng cho trẻ. Tôi mang ý nghĩ này làm đề tài luận văn tốt nghiệp cho Khoa”, thầy Danh cho biết. 

Thầy Danh và Khoa chỉ cách sử dụng bộ thiết bị chống đuối nước.

Đến khoảng tháng 8-2016, Khoa cùng với Tài phát triển đề tài luận văn tốt nghiệp “chế tạo hệ thống thiết bị hỗ trợ cảnh báo sớm tình trạng đuối nước”, tham gia cuộc thi “Nhà sáng tạo Việt Nam với Intel Galileo”. Đây cũng là một trong hai đề tài ở ĐBSCL lọt vào vòng chung kết cuộc thi nói trên sắp diễn ra tại Hà Nội vào tháng 1-2017, tranh tài với 15 đội khác trên khắp cả nước. 

Khoa thông tin: “Ban đầu chúng em cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm loại sóng điện từ và chuẩn giao tiếp cho phù hợp, bên cạnh đó là tìm thiết bị phát sóng và loại pin, lập trình phần mềm cho chip vi xử lý. Sau một tháng, sản phẩm cơ bản hoàn thiện và thử nghiệm thực tế thấy thành công bước đầu”.

Thiết bị chống đuối nước có ứng dụng thực tiễn lớn.

Bộ sản phẩm chống đuối nước gồm 2 bộ phận, thiết bị quản lý và thiết bị giám sát. Cách sử dụng là gắn nguồn cho thiết bị quản lý và đặt thiết bị quản lý cách mặt đất khoảng 1,5m. Sau đó, gắn pin cho thiết bị giám sát. 

Thiết bị giám sát được đeo trên người trẻ em phát tín hiệu về cho thiết bị quản lí đặt trên bờ. Khi trẻ em bị chìm trong nước, thiết bị quản lí sẽ mất tín hiệu từ thiết bị phát sóng, đồng thời cũng đến khoảng thời gian trẻ em bị chìm trong nước. Khi trẻ em bị chìm từ 17 – 20 giây, thiết bị quản lý sẽ phát tín hiệu cảnh báo bằng chuông để người quản lý biết được vị trí người đuối nước mà cứu hộ kịp thời. 

“Bộ sản phẩm này có tính ứng dụng thực tiễn rất cao cho các trẻ tập bơi trong hồ hay vùng sông nước. Vừa qua có một công ty liên hệ với khoa tìm hiểu về bộ sản phẩm này. Có thể trong tương lai thiết bị chống đuối nước sẽ được hoàn thiện chỉn chu hơn để bán trên thị trường”, cho biết thêm.

Như Anh
.
.
.