Cuộc sống thường nhật ở... thành phố chết

Thứ Bảy, 02/06/2007, 12:15
Những cư dân thành phố Pompeii bận rộn đến nỗi phải vừa ăn vừa đi đường, cũng giống như rất nhiều người hiện đại ngày nay. Một cuộc nghiên cứu về sinh hoạt của các hộ gia đình ở thành phố cổ La Mã đã cho thấy như vậy.

Sau khi bị phá huỷ hoàn toàn bởi đợt phun trào núi lửa Vusuvius vào năm 79, Pompeii đã trở thành một trong những di chỉ khảo cổ nổi tiếng nhất trên thế giới. Bên cạnh những bức tượng và các bức hoạ sống động, thì rất ít tạo vật được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Sau khi khai quật một khu nhà ở trong đó có những toà nhà lớn nhất Pompeii, các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều điều thú vị về sinh hoạt thường ngày của người dân.

"Ngày nay chúng ta có vô vàn thiết bị phục vụ các mục đích khác nhau. Nhưng trong thế giới cổ xưa thì một vài dụng cụ được sử dụng cho rất nhiều chức năng, chẳng hạn như nồi cũng có thể được dùng để múc rượu và con suốt thì như một vật trang trí trong nhà", nhà khảo cổ Penelope Allison tại Đại học Leicester, Anh, nói.

Mọi người cũng thực hiện nhiều vai trò khác nhau khi cần thiết. Khi một đứa trẻ bị thương ở chân, nó sẽ không cần thiết phải đến bệnh viện, Pompeii là nơi có rất nhiều bà mẹ kiêm bác sĩ.

"Chúng tôi đã tìm thấy rất nhiều thiết bị y tế trong gia đình và tôi nghĩ rằng một ai đó trong nhà có trách nhiệm phải khâu cho những người bị thương", Allison nói.

Những khung dệt được tìm thấy trong nhà cũng chứng tỏ phụ nữ - hoặc có thể đàn ông - may đồ cho chính gia đình mình thay vì mua hàng may sẵn.

Với những công việc hằng ngày như thế, cư dân Pompeii bận rộn có thể sẽ còn ít thời gian để thưởng thức những bữa ăn tối trên bàn. Trong nhà thiếu những bộ đồ ăn hoàn chỉnh mà lại rất nhiều vỉ nướng nhỏ, chứng tỏ mọi người luôn ăn khi đi đường

Theo M.T. (Vnexpress/ Livescience)
.
.
.