Công nghệ 4G và những kỳ vọng

Thứ Hai, 08/02/2016, 16:24
Trong quy hoạch phát triển viễn thông Việt Nam đến năm 2025, Thủ tướng đã đồng ý cho Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nghiên cứu và bắt đầu triển khai công nghệ 4G tại Việt Nam.

Theo lộ trình, năm 2015 Bộ TT&TT sẽ cho thử nghiệm ở băng tần 1.800 MHz. Bắt đầu từ năm 2016 sẽ chính thức cấp phép cho triển khai 4G tại Việt Nam. Với dung lượng băng thông lớn hơn gấp nhiều lần so với 3G,  cho phép truyền tải các dữ liệu cực nhanh, âm thanh chất lượng cao và hình ảnh sắc nét theo chuẩn HD, công nghệ 4G đang được kỳ vọng sẽ đem đến cho người dùng những trải nghiệm khác biệt, nhất là trong bối cảnh 3G đang làm các “thượng đế” thất vọng cả về tốc độ và chất lượng.

Người dân đang háo hức chờ đợi được trải nghiệm những dịch vụ tiện ích, tốc độ cao từ công nghệ 4G.

Công nghệ 4G LTE đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu. Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSA), thế giới hiện có 360 mạng LTE. Những mạng này đã được thương mại hóa tại 124 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 500 triệu thuê bao và hơn 24.000 chủng loại thiết bị đầu cuối hỗ trợ. Dự kiến kết thúc năm 2015 con số này sẽ đạt khoảng 830 triệu thuê bao.

Nghiên cứu trên thế giới gần đây về tác động của công nghệ di động lên kinh tế toàn cầu cho thấy, tốc độ, giá thành và những tính năng mới của công nghệ 4G đã và đang thay đổi mạnh mẽ đến cuộc sống, làm lợi cho người dùng và doanh nghiệp (DN). Chẳng hạn, tốc độ truyền dữ liệu của 4G là vượt trội, tăng gấp 12.000 lần so với 2G.

Những tính năng mới của công nghệ 4G có thể giúp các nhà mạng triển khai nhiều dịch vụ mới trực tiếp từ máy đến máy một cách thuận lợi, dễ dàng hoặc giá thành của công nghệ 4G giảm đến 99 lần chi phí truyền tải dữ liệu.

Với dung lượng băng thông lớn hơn gấp nhiều lần so với 3G sẽ cho phép truyền tải các dữ liệu cực nhanh, âm thanh chất lượng cao và hình ảnh sắc nét theo chuẩn HD, đem đến cho người dùng những trải nghiệm tức thời và khác biệt. Trong đó, ở tốc độ truyền cao nhất, người dùng có thể tải một bộ phim chỉ trong 5-6 giây, gửi 100 bài hát chỉ mất 2,4 giây...

Nghiên cứu cũng chỉ ra, nếu tăng được 10% thuê bao di động thì sẽ góp phần tăng được 1% GDP và nếu tăng được 10% thuê bao Internet băng rộng 4G thì sẽ tăng được 1,5% GDP. Như vậy, công nghệ 4G có tác động rất lớn đối với việc phát triển của quốc gia. Bên cạnh đó, theo tính toán của các chuyên gia, việc đưa vào sử dụng rộng rãi các băng tần di động mới sẽ giúp nhà mạng giảm chi phí và đạt được lợi nhuận cao.

Đồng thời, người sử dụng cũng sẽ được hưởng lợi nếu 4G được triển khai, khi đó phí trên mỗi dung lượng của 4G nhiều khả năng sẽ thấp hơn 3G. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có được dịch vụ tốt nhất với giá thành hợp lý.

Huyền Thanh
.
.
.