Chung tay bảo vệ các dòng sông

Thứ Bảy, 22/03/2014, 09:39
Ngày 21/3, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới với chủ đề "Nước và Năng lượng". Tới dự mít tinh có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho biết, Việt Nam là quốc gia thiếu nước, lượng nước bình quân đầu người đạt 9.560m3/người/năm, thấp hơn chuẩn của quốc gia có tài nguyên nước trung bình (10.000m3/người/năm). Trong khi đó, 63% lượng dòng chảy có nguồn gốc từ bên ngoài khiến Việt Nam đứng trước thách thức lớn nếu các quốc gia sử dụng chung dòng sông không có cơ chế chia sẻ lợi ích một cách công bằng và hợp lí, đặc biệt là các quốc gia ở thượng nguồn.

Cùng với áp lực từ gia tăng dân số, tăng trưởng kinh tế và nhu cầu sử dụng nước, năng lượng ngày càng cao, tài nguyên nước có nguy cơ cạn kiệt. Do đó, Phó Thủ tướng kêu gọi các địa phương, các ngành, cộng đồng dân cư cùng bảo vệ các dòng sông, bảo vệ nguồn nước, sử dụng năng lượng tiết kiệm.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cũng cho rằng, với chủ đề “Nước và năng lượng”, Ngày Nước thế giới năm nay nhấn mạnh mối quan hệ giữa nước và năng lượng trong bối cảnh phát triển bền vững, đồng thời kêu gọi các quốc gia có sự điều chỉnh chính sách, hướng tới nền kinh tế xanh.

Ngày Nước Thế giới được Việt Nam tổ chức thường niên nhằm kêu gọi sự quan tâm của các cấp, ngành, cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của tài nguyên nước và vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước, nhất là các nguồn nước ngọt

Khánh Vy
.
.
.