Chế tạo máy ấp trứng gà, vịt, chàng trai trẻ trở thành triệu phú

Thứ Năm, 16/10/2014, 09:38
Thay vì bôn ba mưu sinh ngược xuôi như bạn bè cùng trang lứa, anh Nguyễn Văn Nhân (34 tuổi, trú thôn Đông An, xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) đã tìm cho mình một hướng đi mới để thực hiện “giấc mơ” trở thành “triệu phú”. Và anh Nhân đã thành công khi là người duy nhất chế tạo ra sản phẩm máy ấp trứng hiệu Sunnew…

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng anh Nhân nằm bên con sông Truồi những ngày này rộn rã bởi âm thanh của máy khoan, máy gò, hàn khi những người thợ đang tích cực làm việc để hoàn thành nốt các bộ phận cuối cùng trên chiếc máy ấp trứng Sunnew, với công suất ấp mỗi lần 2.000 quả trứng, để kịp giao cho khách ở Bắc Ninh lặn lội vào Huế đặt hàng. Nhân kể, anh sinh ra trong một gia đình thuần nông có 5 anh em. Do gia cảnh khó khăn nên học xong cấp 3, Nhân mưu sinh bằng những công việc “không tên”.

Sau một thời gian lăn lộn lao động, Nhân ấp ủ ý định nuôi gà giống với hy vọng sau này sẽ xây dựng được một trang trại lớn. Nghĩ là làm, đầu năm 2007, Nhân cùng cha mình là ông Nguyễn Văn Giang (66 tuổi) thuê một mảnh đất rộng chừng 5ha ở xã Lộc Hòa để làm trang trại sản xuất gà kiến lấy giống. “Lúc đầu cứ tưởng nuôi gà kiến là đơn giản, nhưng sau khi trang trại được mở rộng thì số gà giống được sản xuất ra rất ít, không đủ cung ứng ra thị trường; bởi mỗi con gà chỉ ấp được từ 10-15 trứng. Thế rồi mình suy nghĩ, tại sao lại không tạo ra một chiếc máy ấp trứng gà để giải quyết vấn đề này...”, Nhân nhớ lại. Và với ý tưởng đó, Nhân đã tự mày mò, tìm hiểu sách báo để tạo nên chiếc máy ấp trứng. Đến nay, sau nhiều năm nghiên cứu, chiếc máy ấp trứng tự động do Nhân chế tạo đã qua 6 lần cải tiến và đạt kỹ thuật hoàn chỉnh.

Phương thức hoạt động của máy ấp trứng do Nhân chế tạo khá đơn giản với hệ thống cấp nhiệt bằng bóng đèn sợi đốt, cảm biến đo nhiệt độ, hệ thống cấp ẩm và đảo trứng tự động, hệ thống thông khí và hút khí nóng. Tất cả các bộ phận này đều được chế tạo từ gỗ, nhôm và các thiết bị điện tử, nên tỷ lệ ấp trứng đạt rất cao (99%), gà con sau khi nở sống khỏe. “Mỗi lần bán máy cho khách hàng, mình đều hướng dẫn rành mạch kỹ thuật và cách hoạt động của máy để người mua tiện sử dụng. Ngoài ra, mình luôn lắng nghe mọi sự góp ý của khách để cải tiến máy ấp trứng được tốt hơn. Nhờ thế mà giờ cơ sở của mình sản xuất được các loại máy ấp trứng gà, vịt và chim cút nữa đấy!”, anh Nhân khẳng định.

Hiệu quả cao, giá thành lại rẻ khi một chiếc máy ấp trứng có giá “bèo” nhất là 5 triệu đồng (công suất 300 trứng) và cao nhất 80 triệu đồng (10.000 trứng)... nên sản phẩm máy ấp trứng của Nhân được nhiều nông dân ở miền Trung và trong Nam, ngoài Bắc ưa chuộng. Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, cơ sở của chàng thanh niên trẻ này đã cung ứng ra thị trường gần 500 chiếc máy ấp trứng các loại; mỗi năm Nhân thu lợi hàng trăm triệu đồng. Qua đó, cơ sở của Nhân còn tạo công ăn việc làm cho 4 thanh niên ở địa phương với thu nhập ổn định mỗi tháng từ 5 đến 6 triệu đồng.

Năm 2013, sản phẩm máy ấp trứng tự động của Nhân được tỉnh Thừa Thiên - Huế công nhận là “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”. Chia tay chúng tôi, Nhân hồ hởi tâm sự: “Trong năm nay, doanh thu từ những chiếc máy ấp trứng và trang trại gà giống của mình sẽ đạt mốc 1 tỷ đồng... Có nguồn vốn rồi, mình sẽ mở rộng cơ sở sản xuất này để chế tạo thêm nhiều máy ấp trứng tốt nhằm phục vụ bà con nông dân khắp mọi miền đất nước”

Lê Anh
.
.
.