Chạy đua nâng cấp mạng 3G, người sử dụng hưởng lợi

Thứ Ba, 29/01/2013, 11:31
Để hạn chế tình trạng nghẽn mạng dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2103, đặc biệt với các thuê bao 3G, thời điểm này, các nhà mạng đều đã tăng cường năng lực hệ thống giúp cho việc liên lạc được thông suốt.

Chưa Tết đã nghẽn mạng

Phản ánh với Báo CAND, chị Phương Giang (Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho hay: “Tôi là khách hàng của Viettel nhiều năm nay, tháng nào cũng trả trung bình 5 triệu cước liên lạc. Tuy nhiên, gần đây, mỗi khi đi công tác nước ngoài, tôi cảm thấy rất bực bội với dịch vụ roaming (chuyển vùng quốc tế) vì rất hay bị lỗi kết nối”.

Chị cho biết, tháng 12 vừa qua, chị đi công tác tại Hàn Quốc, chỉ roaming được ngày đầu, các ngày sau việc roaming đều thất bại, đặc biệt không thể roaming 3G, ảnh hưởng rất lớn tới công việc. Chị khẳng định, việc không roaming được là lỗi của nhà mạng vì chị là người đóng phí rất đầy đủ, cá biệt chị từng phải trả phí roaming lên tới 72 triệu cho 10 ngày ở Nhật.

Cùng phản ánh về mạng Viettel, chị Hà Phương, phóng viên Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) cho biết, mạng Viettel mấy ngày gần đây thỉnh thoảng bị mất sóng, cuộc gọi bị gián đoạn. Dịch vụ Internet 3G cũng không ổn định, thường xuyên hiện chữ E, download, upload hình ảnh đều thất bại.

Mặc dù MobiFone được đánh giá là mạng “quí tộc”, là sự lựa chọn hàng đầu của các khách hàng tại các đô thị lớn, song anh Minh Quân – Quận Phú Nhuận (TP Hồ Chí Minh) cũng phản ánh, chất lượng mạng MobiFone anh đang dùng gần đây hay gặp trục trặc. Thỉnh thoảng điện thoại của anh không nhận được cuộc gọi đến, không đổ chuông nhưng máy vẫn báo có cuộc gọi lỡ (miss call). Tốc độ truy cập mạng 3G khá chậm, việc upload, download hình ảnh nhiều khi không thực hiện được.

Các nhà mạng đều nâng cấp mạng lưới để hạn chế tối đa tình trạng nghẽn mạng.

Anh Quân cho hay, vì đặc trưng công việc hay phải đi công tác nên anh phải dùng cả 3 mạng: VinaPhone, MobiFone, Viettel. Nếu nói về sự ổn định và chất lượng cuộc gọi ở các đô thị lớn thì VinaPhone, MobiFone là sự lựa chọn số 1. Nếu thường xuyên phải di chuyển, nhất là địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo… thì nên chọn Viettel. Với các khách hàng có thu nhập thấp thì có thể lựa chọn Vietnamobile vì luôn có khuyến mãi “khủng”.

Nhà mạng đua nhau nâng cấp mạng 3G

VinaPhone thông báo đã lắp đặt thêm 4600 trạm BTS, nâng tổng số trạm lên 28.500 trạm. Với dung lượng mạng hiện tại, VinaPhone có thể đáp ứng được 200% - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày của 60 triệu thuê bao. Hệ thống nhắn tin cũng được nâng cấp để có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ. Để khắc phục tình trạng nghẽn mạng cục bộ do tập trung đông người tại các địa điểm diễn ra lễ hội, hội chợ…

VinaPhone cũng đã chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa, riêng bờ hồ Hoàn Kiếm luôn có 3 xe BTS túc trực điểm bắn pháo hoa, quận 1 (TP Hồ Chí Minh) có 3 xe, Tây Ninh 2 xe... Trong khi đó, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, với năng lực mạng lưới hiện có, Viettel hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thuê bao 2G, việc bổ sung tài nguyên mới không nhiều.

Tại những nơi trọng yếu tập trung đông người, các thiết bị phát sóng được tối ưu hóa, nâng cấp phần mềm, dung lượng vô tuyến mạng 2G dự kiến tăng khoảng 10%, đảm bảo tổng thể 80 triệu kết nối tại thời điểm giao thừa. MobiFone cũng bổ sung thêm 4000 trạm thu phát sóng để đáp ứng nhu cầu tăng cao đột biến, thực hiện san tải mạng 2G, tăng cường xe lưu động ứng cứu sự cố thông tin…

Với sự gia tăng về số lượng thiết bị smartphone, các nhà mạng đều chạy đua nâng cấp mạng 3G phục vụ chia sẻ hình ảnh... Hiện tại, Viettel vẫn là mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Việt Nam với hơn 55.000 trạm phát sóng (30.000 trạm 2G và gần 25.000 trạm 3G). Trong khi đó, VinaPhone là đơn vị tiên phong nâng cấp hệ thống 3G lên 3,5G với tốc độ download tối đa lên tới 21,6 Mbps và upload là 5,76 Mbps nên có thể đáp ứng cho nhiều thuê bao cùng sử dụng dịch vụ một lúc

Khánh Vy
.
.
.