Cậu học trò có nhiều công trình sáng tạo khoa học độc đáo

Thứ Hai, 21/03/2016, 22:28
Bằng sự nỗ lực học hỏi không ngừng, tìm tòi và sáng tạo, em Trần Đăng Khoa, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) đã có nhiều công trình khoa học độc đáo đoạt giải cấp tỉnh và Quốc gia...

Một trong những sáng tạo của em Khoa khiến nhiều người bất ngờ, chính là chiếc “mũ bảo hiểm thông minh ngăn người say rượu lái xe máy”. Khoa cho biết, nhiều lần trở về nhà sau giờ học thêm vào buổi tối, em chứng kiến không ít vụ tai nạn giao thông do những người uống rượu, bia gây ra. Từ đó em nghĩ, tại sao không thử sáng tạo một thiết bị gắn trên mũ bảo hiểm để ngăn ngừa người say rượu bia lái xe máy.

Vốn là học sinh giỏi về môn học Vật lý, Tin học nên khi nghĩ ra đề tài trên, đặc biệt là được sự động viên của các thầy cô giáo và bố mẹ, từ tháng 4-2015, Khoa đã bắt tay vào sáng chế công trình khoa học này. Sau gần 1 năm nghiên cứu, mày mò tìm các tài liệu và trang thiết bị, dụng cụ để phục vụ cho việc sáng chế, Khoa đã sáng tạo thành công sản phẩm “mũ bảo hiểm thông minh”. Đó là chiếc mũ có các bộ phận như cảm biến nồng độ cồn; bộ phận thu phát sóng RF; Module cảm biến và bảng mạch điện tử gắn với một số bộ phận ở xe máy.

“Về cơ bản, bộ cảm biến đo nồng độ cồn trong mũ bảo hiểm giống như bộ cảm biến trong máy đo nồng độ cồn của lực lượng CSGT. Vì thế, khi người lái xe có uống rượu, bia và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 40% mức cho phép thì bộ cảm biến gắn trên mũ sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc quy, khiến xe tắt máy không nổ. Mặt khác, nếu hơi thở có nồng độ cồn nhỏ hơn 40% thì cảm biến này sẽ điều chỉnh vận tốc tối đa xe máy là 30km/h để giúp người điều khiển chạy chậm, đảm bảo ATGT”, em Khoa nói về chức năng của mũ bảo hiểm thông minh.

Em Trần Đăng Khoa bên sản phẩm “mũ bảo hiểm thông minh ngăn người say rượu lái xe máy”.

Với sáng tạo thành công chiếc mũ bảo hiểm thông minh, vừa qua, Khoa đã được Quỹ Hỗ trợ sáng tạo khoa học Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng bằng khen. Ngoài công trình kể trên, trong năm 2015, Khoa còn sáng chế hệ thống xử lý rò rỉ gas và báo động hỏa hoạn.

Công trình này của em đã đoạt 2 giải nhì cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng do tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức và giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia. 

Cụ thể, hệ thống xử lý rò rỉ gas và báo động hỏa hoạn được thiết kế với 1 bộ cảm biến; 1 mạch điều khiển trung tâm; Module Sim và hệ thống quạt rời được đặt trong nhà bếp. Khi xảy ra sự cố rò rỉ khí gas, bộ cảm biến sẽ tự khởi động hệ thống quạt gió để đưa khí gas ra môi trường; đồng thời phần mềm báo cháy được kết hợp với Module Sim sẽ tự động báo vào số điện thoại của chủ nhà; hoặc Cảnh sát PCCC để giúp ngăn ngừa hỏa hoạn xảy ra. 

“Sau khi tốt nghiệp kỳ thi THPT Quốc gia 2016, em sẽ đăng ký thi tuyển vào trường Đại học kỹ thuật- Hậu cần CAND, để sau này được thỏa sức sáng tạo và có nhiều công trình khoa học phục vụ cho xã hội”, Khoa tâm sự.

Thầy Hoàng Minh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài nhận xét, Khoa là một trong những học sinh có học lực khá giỏi và giàu niềm đam mê sáng tạo khoa học. Từ năm 2013 đến nay, em đã có nhiều công trình sáng tạo khoa học kỹ thuật đoạt giải cấp tỉnh và Quốc gia.

Một trong số công trình của Khoa được các chuyên gia khoa học đánh giá cao là sản phẩm “mũ bảo hiểm thông minh”, bởi chi phí lắp ráp linh kiện để sản xuất mũ chỉ khoảng 500 nghìn đồng; nhưng lại có ứng dụng cao vào thực tiễn. Vì thế tới đây trường sẽ thực hiện công tác kết nối để giúp em đưa sản phẩm này ra giới thiệu rộng rãi với cộng đồng xã hội...

Anh Khoa
.
.
.