Ninh Thuận:

Bò tót rừng sống chung bò lai Sind hơn 6 năm qua đã chết

Chủ Nhật, 08/03/2015, 17:59
Ngày 8/3/2015, ông Nguyễn Công Vân – Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình xác nhận thông tin con bò tót tách bầy trong rừng, bám theo đàn bò cái lai Sind của nông dân xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận hơn 6 năm qua đã chết trên nương rẫy vào chiều tối 7/3.

Nguyên nhân sẽ được Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Phước Bình phối hợp các cơ quan chức trách vào cuộc khám nghiệm, điều tra và kết luận, nhưng theo ông Vân dấu hiệu săn bắn đã được loại trừ, mà nhiều khả năng do tiết trời khô hạn gay gắt dẫn đến thiếu thức ăn hoặc có thể do tuổi thọ đã cao, nên con bò tót đó tử vong.

Con bò tót rừng khi còn sống với vóc dáng cao to, khỏe mạnh. Ảnh : Vườn quốc gia Phước Bình.

Trước đó giữa năm 2008, con bò tót giống đực này có trọng lương ước chừng 1 tấn đã rời rừng xuôi về địa bàn xã Phước Bình, huyện Bác Ái, bám theo sinh sống cùng đàn bò cái lai Sind của nông dân địa phương đang thả rông trên nương rẫy đồng bào dân tộc Raglai bên chân núi Tà Nin.

Bò tót rừng bên đàn bò lai sind của nông dân xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận khi còn sống. Ảnh: Vườn quốc gia Phước Bình.

Một số chuyên gia ở Vườn quốc gia Phước Bình nhận định, đó là trường hợp sa thải sinh học sau một cuộc giao tranh “quản lý” đàn bò cùng loại, hoặc có thể lạc đàn xuống nương rẫy và tình cờ phát hiện, nhập cuộc với đàn bò lai Sind của nông dân.

Những con bò tót lai sinh sản ở Phước Bình. Ảnh : Vườn quốc gia Phước Bình.

Những cuộc giao phối sau hơn 6 năm chung sống bên nhau, đã có hơn 20 con bò tót lai sinh sản. Tất cả đều có vóc dáng, trọng lượng và đặc điểm giống như bò tót rừng.

Được biết, đề tài nghiên cứu khoa học giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa giống bò tót (Bos gaurus) với bò nhà (Bos taurú) đã và đang được Sở khoa học – công nghệ hai tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng phối hợp thực hiện tại vùng rừng giáp ranh Ninh Thuận và Lâm Đồng.

Theo đó, 10 con bò tót lai gồm 5 con đực và 5 con cái đã được chọn mua từ một trang trại do người dân chăn nuôi để khoanh nuôi phù hợp với môi trường sống của bò tót ngay tại  Vườn quốc gia Phước Bình để thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học nêu trên.

Hữu Toàn
.
.
.