Căn cứ Nga trên Mặt trăng có sức chứa 12 người

Thứ Ba, 21/06/2016, 15:36
Các kỹ sư Nga đang làm việc với một dự án thiết lập căn cứ trên Mặt trăng có khả năng lưu trú cho 12 người, bà Olga Zharova phát ngôn viện của Viện nghiên cứu Máy cơ khí và công trình thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nga-Roscosmos

Căn cứ sẽ được thiết lập trên bề mặt Mặt Trăng, trong khi bộ phận bảo vệ chống bức xạ (nơi con người lưu trú) và các đơn vị năng lượng sẽ nằm ngầm dưới đất.

Nga dự định sẽ triển khai căn cứ theo từng giai đoạn, ban đầu họ sẽ đưa các máy tự hành (robot) lên triển khai các cơ sở bảo đảm cần thiết trên Mặt Trăng sau đó các phi hành gia mới đến. "Giai đoạn đầu, căn cứ Mặt Trăng sẽ chỉ chứa không quá 2-4 người sau đó sẽ tăng lên 10 đến 12 người", bà Zharova phát biểu trên Izvestia vào ngày 21-6.

Khu vực thiết lập căn cứ chưa được chọn nhưng điểm hoàn hảo nhất theo các chuyên gia chính là cực nam của Mặt Trăng, nơi con người và các phi thuyền chở theo hàng hóa có thể hạ cánh. 

Nga không che giấu tham vọng lập căn cứ tại Mặt Trăng, Giám đốc điều hành các chương trình có người lái của Roscosmos, Sergey Krikalev khẳng định nước này sẽ lập căn cứ có người ở trên Mặt Trăng vào năm 2035.

Căn cứ có người ở trên Mặt Trăng được ấp ủ từ thời Liên Xô. Phó tổng công trình sư của Tổng cục thiết kế và xây dựng máy, Aleksandr Yegorov nói rằng đích thân ông từng tham gia vào dự án Mặt Trăng của Liên Xô với tham vọng đưa các khoang di động để thiết lập căn cứ trên Mặt Trăng, tuy nhiên dự án bị hủy bỏ vì quá tốn kém.

B.N.(theo Sputniknews)
.
.
.