Cần cảnh giác với thuốc "cai nghiện siêu tốc"

Thứ Sáu, 01/03/2013, 21:30
Những ngày gần đây, tại Hải Phòng xuất hiện một số đối tượng tự nhận là cơ sở nhân đạo bán thuốc cai nghiện ma túy do Mỹ sản xuất giúp người nghiện cắt cơn mà không hề vật vã. Sự thật về loại "thuốc tiên" trên thế nào?

Trong vai một "con nghiện" đi lùng mua thuốc cắt cơn, PV Báo CAND đã tìm đến cơ sở sở nhân đạo bán thuốc cai nghiện ma túy của Mỹ được quảng cáo theo kiểu truyền tai nhau ở TP Cảng thời gian gần đây. Đó là một ngôi nhà 2 tầng đã xuống cấp, lụp xụp nằm cạnh hồ Ông Báo thuộc tổ 22, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân.

Nghe qua "con nghiện" trình bày, chủ nhà - một người đàn ông ngoài 50 tuổi tư vấn luôn: "Chú cứ yên tâm, thuốc cai nghiện nhà anh là thuốc Mỹ, có cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Đây là biệt dược, ngoài thị trường không có. Thuốc không có tác dụng phụ, dùng xong thấy thoải mái, phấn chấn. Giá mỗi gói là 70.000 đồng. Dùng 10 gói sẽ cai được ma túy...".

Quảng cáo thuốc "cai nghiện siêu tốc".

Theo quan sát của PV, "thuốc cai nghiện" là viên nhộng nửa màu đỏ nửa màu trắng, trên thân có ghi dòng chữ PMP bên dưới là chữ PRO. Mỗi gói gồm có 3 viên có giá 70.000 đồng. Trả tiền mua 1 gói về "dùng thử", PV còn được chủ nhà đưa cho 1 tấm "các" đầy đủ thông tin như: trong thời gian dùng thuốc, người nghiện không được uống rượu bia, không uống thuốc ngủ. Gói đầu tiên uống trước lúc khó chịu 30 phút; gói thứ 2 uống khi chuẩn bị khó chịu. Trước khi uống cần ăn một chút và tắm nhiều. Hàng đã mua miễn đổi lại kèm theo địa chỉ, số điện thoại liên lạc v.v...

Theo một số chuyên gia cai nghiện ma túy tại TP Hải Phòng, nhìn bề ngoài, không thể xác định được tên, thành phần và công dụng của loại thuốc này.

Tuy nhiên, các phác đồ và thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy đang chứng minh hiệu quả và được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thời gian hiện tại chỉ bao gồm: Phác đồ an thần kinh, phương pháp điện châm, thuốc cedemex, thuốc Bông sen, thuốc camat (BSA52), thuốc heantos 4, phương pháp dùng thuốc đối kháng naltrexone và gần đây là phương pháp điều trị thay thế methadone.

Người dân có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ để có lựa chọn chính xác. Cách tốt nhất là người nghiện đi cai tập trung tại các cơ sở của nhà nước. Trao đổi với PV, một cán bộ nghiệp vụ dược, thuộc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, hiện vẫn chưa nắm được thông tin việc trên. Và việc bán thuốc cai nghiện "chui" theo kiểu trên là vi phạm pháp luật. Cũng do sản phẩm không có tem nhãn nên không thể xác định được thành phần, công dụng và các tác dụng phụ của nó ra sao.

Được biết, trước đó, lực lượng chức năng TP Hải Phòng đã kiểm tra, phát hiện một số cơ sở bán thuốc cai nghiện tại địa bàn quận Lê Chân. Qua kiểm tra, đây là thuốc an thần chỉ được sử dụng trong điều trị các bệnh nhân tâm thần.

Dư luận xã hội, đặc biệt là những người nghiện ma túy ở Hải Phòng và thân nhân rất mong cơ quan quản lý chức năng kiểm tra làm rõ sự thật về thuốc "cai nghiện siêu tốc" đang được lưu thông bất hợp pháp trên địa bàn thành phố; tránh những hậu quả khôn lường cho người sử dụng

Đăng Hùng
.
.
.