Bệnh viện Bạch Mai: Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhi bị virus sởi vào phổi

Thứ Ba, 04/03/2014, 08:56
Ngày 3/3, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, lần đầu tiên, trường hợp dương tính virus sởi hiếm gặp đã được Khoa cứu sống chỉ trong gang tấc.

Đó là bệnh nhi Bùi Kiều Trinh, 10 tháng tuổi (43, ngõ Trần Đại Nghĩa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhập viện chiều 16/2 trong tình trạng ho, sốt, khó thở. Nguy hiểm ở chỗ, sau hai ngày nhập viện, virus đã tấn công trực tiếp vào phổi và cùng thời điểm với xuất hiện nốt ban đỏ, dù thông thường, sau khi nốt ban lặn thì các loại virus mới tấn công bệnh nhân.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, gần 30 năm trong nghề, lần đầu tiên ông gặp hiện tượng virus sởi tấn công trực tiếp vào phổi thế này. Vì thế, bằng phác đồ điều trị đặc biệt, cùng những biện pháp tốt nhất và trang thiết bị của Khoa, các bác sĩ đã tập trung cứu chữa cho bé Trinh thoát khỏi tử thần.

Bệnh nhi Bùi Kiều Trinh đã qua cơn hiểm nghèo.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trung bình mỗi ngày hiện có từ 15 - 20 bệnh nhi nghi sởi đến khám. Hiện nay, Khoa Nhi cũng đang điều trị gần 30 cháu mắc sởi nặng. Trước một số bệnh nhi mắc sởi hiếm gặp, BV đã gửi Viện Vệ sinh dịch tễ làm xét nghiệm một số mẫu bệnh phẩm lấy từ các bệnh nhi này để xem virus sởi có bị biến thể hay tính miễn dịch trong máu của các bé thay đổi không?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo, chỉ khi nào thời tiết nắng, khô ráo thì dịch sởi mới tạm ngưng tấn công trẻ em. Vì vậy, ngoài việc đưa con đi tiêm bổ sung vaccin đầy đủ thì cũng thường xuyên rửa tai – mũi - họng cho các trẻ để tránh virus sởi tồn tại trong môi trường không khí.

Cũng từ ngày 3 đến 10/3, Hà Nội tổ chức tiêm vét vaccin sởi đợt 1. Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, có khoảng 60.000 trẻ sẽ tiêm trong đợt này, trong khi Hà Nội đã chuẩn bị 80.000 liều vaccin sởi

Thanh Hằng
.
.
.