Bệnh nhân bị viêm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội

Chủ Nhật, 15/01/2012, 11:04
Bệnh nhân bị viêm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội sinh sống và bán hàng tại khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội đã được các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW cứu chữa qua cơn nguy kịch.

Chiều 14/1, bác sĩ (BS) Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW, cho biết: bệnh nhân bị viêm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội, cũng là trường hợp đầu tiên ở miền Bắc được phát hiện vào ngày 13/1, đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe ổn định hơn sau khi được cấp cứu kịp thời và được điều trị đúng phác đồ. Như vậy, hiện cả nước có 14 ca bị viêm não mô cầu (TP HCM 13 ca và Hà Nội 1 ca), đã cảnh báo về sự quay trở lại của căn bệnh rất hiếm gặp này.

Nữ bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW là người Xuân Trường, Nam Định, nhưng lên sinh sống và bán hàng tại khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội. Vì thế, ngay sau khi kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân bị viêm não mô cầu, Bệnh viện đã thông báo ngay cho Trung tâm Y tế dự phòng của Hà Nội và Nam Định, để tiến hành các biện pháp giám sát cần thiết đối với những người mà bệnh nhân đã tiếp xúc trong thời gian bị bệnh, nhằm khống chế ổ dịch, tránh lây lan. Riêng bệnh nhân này đang nằm điều trị trong phòng cách ly.

Việc phát hiện bệnh não mô cầu ở Hà Nội là sự lo ngại vì đây là một bệnh nguy hiểm và có khả năng lây truyền. Bệnh có khả năng gây tử vong trong vòng 48 tiếng, với tỷ lệ tử vong rất cao nếu bị nhiễm khuẩn huyết mặc dù được dùng thuốc kháng sinh sớm. Ngược lại, nếu phát hiện và điều trị sớm bằng kháng sinh nhạy cảm, tỷ lệ tử vong sẽ giảm chỉ còn khoảng 5% - 15%.

Theo các chuyên gia, vì là bệnh cấp tính nên các triệu chứng, biểu hiện của bệnh rất đột ngột. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với các hạt nước bọt và các dịch tiết mũi họng của bệnh nhân. Sau khi ủ bệnh 3 - 4 ngày, người bệnh sốt cao đột ngột, đau đầu dữ dội, buồn nôn, cổ cứng, mắt nhạy cảm với ánh sáng và có thể xuất huyết chấm hồng hoặc mụn nước.

Người bệnh cảm thấy mệt lử rất nhanh, có thể hôn mê, xuất hiện mảng xuất huyết và sốc. Vì thế, ngay khi nghi ngờ người bệnh bị viêm não mô cầu, cần khẩn trương đưa ngay bệnh nhân tới các cơ sở y tế để được điều trị sớm. kể cả trước khi có kết quả chẩn đoán xác định từ xét nghiệm

Thanh Hằng
.
.
.