Báo động tình trạng dùng hóa chất ủ giá đỗ

Thứ Tư, 15/08/2012, 08:36
Chiều 14/8, tại cuộc họp an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ NN&PTNT, vấn đề nóng nhất được bàn tới là những vụ việc liên tục xảy ra trong thời gian gần đây liên quan đến sử dụng các chất độc hại trong thực phẩm như giá đỗ, hoa quả nhập từ biên giới…

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết, sau khi dư luận thông tin về việc một số cơ sở sản xuất giá đỗ ở Hóc Môn - TP Hồ Chí Minh sử dụng hóa chất để làm giá, Cục đã vào cuộc xác minh, cử đoàn đi kiểm tra trực tiếp và phát hiện, có việc người sản xuất sử dụng hóa chất để sản xuất giá ăn. Trong số 33 cơ sở sản xuất giá ăn ở TP Hồ Chí Minh, đoàn kiểm tra đã đến 7 cơ sở,  các cơ sở khác đang tiếp tục kiểm tra. Kết quả đã thu được mẫu hóa chất mà người làm giá đỗ sử dụng.

Qua phân tích, rà soát, hóa chất này có nguồn từ Trung Quốc do Công ty TNHH Phú Dung, ở Giang Tô sản xuất. Các chất phát hiện gồm hoạt chất 6-benzylaminopurine thuộc nhóm cytokinin và gibberelin A28. Ông Hồng khẳng định, cả 6-benzylaminopurine và gibberelin A282 mà người dân huyện Hóc Môn sử dụng để ủ giá đỗ chưa được phép sử dụng ở Việt Nam. Các hoạt chất này chưa được nghiên cứu, khảo nghiệm ở Việt Nam nên được xem là không rõ nguồn gốc, việc sử dụng chúng là vi phạm các quy định hiện hành và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi vậy, người dân sử dụng các loại hoạt chất này trong sản xuất giá ăn là vi phạm quy định về ATTP và quy định về sử dụng thuốc BVTV ở Việt Nam.

Ảnh minh họa

Theo ông Hồng, công dụng của các loại hoạt chất trên giúp giá đỗ chóng nảy mầm, thân mập mạp. Ngoài ra, có thể, người sản xuất giá còn sử dụng bột soda để làm trắng, sạch giá đỗ, một dạng như chất tẩy dưới dạng bột. “Nếu người sản xuất dùng soda thực phẩm thì được phép sử dụng trong sản xuất giá đỗ, tuy nhiên, nếu là soda công nghiệp thì không được phép. Chúng tôi đang xác minh cụ thể”, ông Hồng cho biết.

Các chất được phát hiện sử dụng trong ủ giá trên đều thuộc nhóm điều hòa sinh trưởng thực vật có độc tính thấp và thường sử dụng với liều thấp nên nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người có thể chưa nghiêm trọng. Các phòng thí nghiệm đang tiếp tục phân tích các chất còn lại và tồn dư các chất trong giá đỗ để có kết luận chính thức.

Ngoài ra, Cục BVTV cũng đã thành lập 1 đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất giá đỗ ở Hà Nội. Cũng đã phát hiện người dân sử dụng hóa chất để làm giá, tuy nhiên, không phải loại hóa chất giống đã phát hiện ở Hóc Môn - TP Hồ Chí Minh. Hiện, các loại hóa chất đang được phân tích, sẽ sớm có kết quả công bố cho người tiêu dùng

Chi Linh
.
.
.