"Bà lão" 27 tuổi đã được các chuyên gia da liễu thăm khám

Thứ Bảy, 22/10/2011, 11:25
Sau khi đọc được thông tin trên Báo CAND, bằng nghĩa cử và tấm lòng cao đẹp của những người thầy thuốc, vào chiều 21/10, Bệnh viện Hoàn Mỹ - Đà Nẵng đã cử đoàn bác sĩ, chuyên gia về da liễu phối hợp với VPTT Báo CAND tại Đà Nẵng đến thăm, khám và tìm nguyên nhân căn bệnh lạ cho chị Mai.
>> Thêm một trường hợp cô gái biến thành “bà lão”

Sau khi Báo CAND có bài viết phản ánh trường hợp chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, trú tại số nhà 21 đường Trần Quang Khải, khối phố Thanh Nam, phường Cẩm Châu, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đã mắc phải căn bệnh kỳ lạ, khiến một cô gái chỉ mới 27 tuổi phải mang hình hài một bà lão ngoài 60. Đặc biệt, nhiều năm nay chị Mai ngoài sự bất hạnh về bệnh tật, gia cảnh quá khó khăn thiếu thốn, chị còn phải sống trong sự ghẻ lạnh của người dân quanh vùng vì bị nghi là mắc bệnh "sida"…

Sau khi đọc được thông tin trên Báo CAND, bằng nghĩa cử và tấm lòng cao đẹp của những người thầy thuốc, vào chiều 21/10, Bệnh viện Hoàn Mỹ - Đà Nẵng đã cử đoàn bác sĩ, chuyên gia về da liễu phối hợp với VPTT Báo CAND tại Đà Nẵng đến thăm, khám và tìm nguyên nhân căn bệnh lạ cho chị Mai.

Chiều cùng ngày, đoàn bác sĩ gồm Tiến sĩ da liễu Ngô Hồng Phong, Tiến sĩ chuyên khoa nội tiết Trần Bá Thoại, Trưởng khoa Điều trị tổng hợp và Thạc sỹ dược Nguyễn Thị Thu Ba của Bệnh viện Hoàn Mỹ đã tiến hành các khám nghiệm trên da, xét nghiệm kiểm tra các sắc tố, cũng như tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến căn bệnh  của chị Mai để tìm ra phác đồ điều trị cho nạn nhân.

Các bác sĩ và chuyên gia da liễu khám cho chị Mai.

Tiến sĩ da liễu Ngô Hồng Phong cho biết: Qua khám nghiệm ngoài da ban đầu, những biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ đã nhận định chị Mai đang mắc căn bệnh mề đay. Bệnh mề đay rất thường gặp ở người, là một bệnh dị ứng thông thường, tuy nhiên bệnh nhân bị mề đay mà cơ thể bị lão hóa như trường hợp bệnh nhân Mai thì hiếm gặp. Bệnh này có liên quan đến nhiều yếu tố, mà trong đó chủ yếu là yếu tố cơ địa, cụ thể là trong cơ thể bệnh nhân có hàm lượng histamine khá cao. Việc điều trị đối với những trường hợp cấp tính thì dễ nhưng đối với trường hợp mạn tính như chị Mai thì tương đối khó khăn.

Trước mắt, muốn tìm ra một phác đồ điều trị cho chị Mai thì cần phải kiểm tra kỹ và phải có sự hội chẩn của các chuyên khoa, đặc biệt là chuyên khoa nội tiết. Mặt khác, chị Mai mặc dù đã đi khám đúng chuyên khoa nhưng vì thuộc nhóm bệnh khó chữa, gia đình lại thiếu hiểu biết, tự động đi chữa trị không theo khoa học, uống đủ loại thuốc "vườn" hay "dân gian"… vì thế ban đầu có thể gọi hiện tượng của chị Mai là do lạm dụng thuốc.

Trường hợp chị Mai so với lứa tuổi thì bị lão hóa quá nhiều, khác với trường hợp của chị Nguyễn Thị Phượng ở Bến Tre. Chị Phượng thì nhăn, trùng, chảy, xệ nhiều hơn, còn đối với chị Mai hiện tượng đó thấp hơn nhưng có một điều chứng tỏ chị Mai có một thời gian lạm dụng thuốc kéo dài. Bằng chứng là sau khi chị Mai đi khám và điều trị ở Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng không khỏi thì chị Mai đã tự đi mua thuốc Nam, thuốc Bắc để điều trị trong một thời gian dài. Nhưng chị Mai không lưu giữ lại các tên thuốc và không nhớ tên thuốc nên không có bằng chứng để chẩn đoán bệnh. Cũng theo TSKH Ngô Hồng Phong thì đây là một trường hợp rất đặc biệt, trong tương lai chúng ta cần khám và có những xét nghiệm thêm.

Còn theo các chuyên gia da liễu tại TP Đà Nẵng thì bệnh mề đay mạn tính hay gặp nhưng bệnh "lão hóa" sớm mà Báo CAND phản ánh thì rất hiếm gặp. Trường hợp của chị Mai có hiện tượng lão hóa da tương đối sớm. Trên thế giới có khoảng 2.000 người mắc phải bệnh này.

Trao đổi với Báo CAND, bác sỹ Trần Văn Long, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng cho biết: Qua Báo CAND phản ánh và xác minh thực tế điều kiện hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn cũng như căn bệnh khó điều trị  của chị Mai, để hỗ trợ và động viên chị Mai ổn định tinh thần, yên tâm điều trị để vượt qua sự khắc nghiệt của bệnh tật, trước mắt Bệnh viện Hoàn Mỹ sẽ theo dõi đến cùng cho chị Mai trong suốt quá trình điều trị bệnh. Đồng thời sẽ hỗ trợ chi phí ban đầu: đi lại, ăn ở, thuốc khám, hội chẩn trong và ngoài nước.

Vào ngày 22/10, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Đà Nẵng sẽ trực tiếp đưa chị Mai ra Đà Nẵng, nhập viện để chẩn đoán bệnh và tìm ra phương án điều trị tối ưu nhất cho chị Mai. Ngoài các bác sỹ, tiến sỹ khoa học hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ, việc chẩn đoán có thể Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ sẽ mời Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng, các thầy chuyên môn da liễu và nội tiết ở Thừa Thiên - Huế và một số bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh hợp tác bằng hình thức hội chẩn trực tuyến - bác sĩ Long cho biết thêm…

Thông qua nhịp cầu nhân ái và đường dây nóng của Báo CAND, nghĩa cử kịp thời và cao đẹp của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ và các nhà hảo tâm đã góp phần giúp những bệnh nhân mắc những căn bệnh hiểm nghèo, những trường hợp thương tâm có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp cận với y học hiện đại. Những tấm lòng đó đã đem lại niềm tin vào cuộc sống cho những hoàn cảnh bất hạnh, những bệnh nhân mắc chứng bệnh nan y có hy vọng được chữa trị và tái hòa nhập cộng đồng

Hoài Thu
.
.
.