Ăn kiêng làm giảm trí nhớ

Thứ Hai, 15/12/2008, 15:12
Các nhà khoa học nhận định rằng những người ăn kiêng thường cắt giảm hàm lượng tinh bột và chính những điều này làm cho não bộ của họ dễ bị “chết đói” và không đủ sức để ghi nhớ, đồng nghĩa với việc trí nhớ bị giảm sụt nghiêm trọng.
>> Ăn kiêng "kiểu Tây" gây hại cho tim

Nghiên cứu này được thực hiện với những người phụ nữ ở độ tuổi từ 22 đến 55. Kết quả cho thấy những bữa ăn kiêng có chế độ ăn với hàm lượng carbohydrate thấp sẽ ảnh hưởng đến chức năng trí nhớ dù sau chỉ 1 tuần ăn kiêng.

Giáo sư Thần kinh học Holly Taylor của trường ĐH Tufts, Massachusetts (Mỹ) cho hay khi carbohydrates tái xuất lại thì chức năng thần kinh của những người phụ nữ tham gia nghiên cứu lại trở lại bình thường. 

Bà Taylor cho biết thêm. Nghiên cứu này cho thấy thức ăn mà con người ăn có thể ảnh hưởng đến nhận thức ngay lập tức. Những chế độ ăn thiếu carbohydrates hoặc lượng, carbohydrates ít thì thường có khả năng ảnh hưởng không tốt đến cơ thể và nhận thức trí não.

Lý do những người phụ nữ thường có trí nhớ không tốt là do trí não không thể tự sản sinh glucose mà nó phải lấy được từ carbohydrates trong thức ăn làm nhiên liệu. Mà hàm lượng carbohydrate trong bữa ăn ít có nghĩ năng lượng cho não bộ cũng bị ít đi.

Trong nghiên cứu này, có 19 người tham gia,  trong đó có 9 người chọn chế độ ăn kiêng có hàm lượng carbohydrate thấp, còn những người khác chọn chế độ ăn có hàm lượng calo thấp.

Những người tham gia đều phải kiểm tra kỹ năng nhận thức, trong đó gồm độ chú ý, trí nhớ ngắn và trí nhớ dài, quan sát bằng mắt và ghi nhớ lại trong não hàng ngày về những điều xảy ra xung quanh.

Kết quả là những người chọn chế độ ăn kiêng có hàm lượng carbohydrates thấp cho hay phản ứng của họ quả thật giảm đi nhanh chóng, chỉ những ghi nhớ trong thời gian ngắn họ còn có phản ứng nhanh.

Giáo sư Taylor nhận xét, mặc dù nghiên cứu chỉ là những ví dụ điển hình nhưng kết quả của nó cũng mang lại những nhận định có hiệu quả cho những nghiên cứu sau này. Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố chính thức vào tháng 2/2009 trên tạp chí về chế độ ăn của Mỹ

Minh Nhật (theo Telegragh)
.
.
.