Việt Nam tăng cường năng lực chẩn đoán, xét nghiệm virus Ebola

Thứ Ba, 04/11/2014, 06:25
Tin từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết: Một nhóm gồm 7 nghiên cứu viên xét nghiệm của Việt Nam đã được đào tạo về xét nghiệm virus Ebola trong nỗ lực hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và các đối tác quốc tế, để chuẩn bị cho kịch bản virus Ebola thâm nhập vào Việt Nam.

Khóa học kéo dài một tuần bao gồm xét nghiệm đơn giản một mẫu bệnh phẩm nhiễm Virus Ebola. Các học viên cũng được học cách xử lý, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm Ebola, và quan trọng nhất là cách tự bảo vệ mình khi xử lý các bệnh phẩm.

Mặc dù nguy cơ virus lan truyền tới Việt Nam tại thời điểm này là thấp nhưng Bản đồ Khoanh vùng dịch của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam, cần tăng cường khả năng ứng phó để  nhanh chóng phát hiện trường hợp nhiễm virus Ebola. Tuy nhiên cho tới nay, các cán bộ xét nghiệm ở Việt Nam chưa được tập huấn xét nghiệm virus Ebola.

Khóa học là kết quả của sự hợp tác lâu dài giữa Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Viện các Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản, Đại học Nagasaki và Viện Vệ sinh Dịch tễ TW. Trong khuôn khổ hợp tác giữa JICA và Viện Vệ sinh Dịch tễ TW, các phòng xét nghiệm An toàn Sinh học Cấp độ 3 đã được xây dựng  - nơi việc xét nghiệm và chẩn đoán mẫu bệnh phẩm virus Ebola được thực hiện một cách an toàn. 

Phòng xét nghiệm An toàn Sinh học Cấp độ 3 hay còn gọi là phòng xét nghiệm ngăn chặn, được thiết kế đặc biệt để xử lý những tác nhân gây bệnh nguy hiểm. Phòng xét nghiệm có một số đặc thù như kiểm soát tiếp cận, kiểm soát dòng khí, sử dụng thiết bị phòng hộ cá nhân đặc biệt và các tủ an toàn sinh học. Ngoài ra, Viện Y học Nhiệt đới, Đại học Nagasaki (NEKKEN) đã tổ chức khóa đào tạo xét nghiệm Virus Ebola tại Nhật Bản và mời hai nghiên cứu viên của Việt Nam tham dự

Vũ Hân
.
.
.