Uống trà đá vỉa hè cẩn thận mắc bệnh tả

Thứ Năm, 15/07/2010, 14:39
Thói quen sử dụng nước ao hồ trong sinh hoạt, uống nước đá không đảm bảo vệ sinh, ăn uống không rửa tay vẫn rất phổ biến tại Việt Nam là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dịch tả...

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn vừa thông báo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch trên người, hiện còn 6/11 tỉnh, thành còn bệnh nhân mắc tiêu chảy cấp. Đó là Hà Nội, Tiền Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh.

Điều đáng lo nhất nhất là tác nhân gây bệnh không còn tập trung vào mắm tôm, rau sống mà đã lan ra nhiều thực phẩm thông thường khác (thức ăn sẵn ở chợ, nước đá, bún, bánh ngọt…) và xuất hiện nhiều ở nguồn nước ngọt (ao, hồ, sông…), mùa dịch trước chủ yếu có ở nước lợ. Trong khi đó, thói quen sử dụng nước ao hồ trong sinh hoạt, uống nước đá không đảm bảo vệ sinh, ăn uống không rửa tay vẫn rất phổ biến và khó bỏ ở nhiều địa phương, nhất là khu vực nông thôn.

Đặc biệt, số “người lành mang trùng” ngày càng nhiều, với hơn 70% bệnh nhân mắc tả không có biểu hiện lâm sàng. Vì vậy cơ quan chức năng rất khó phát hiện và quản lý được nguồn lây bệnh này. 

Để hạn chế tối đa việc dịch lan rộng trong thời gian tới, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn yêu cầu Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế, cần nghiên cứu tuổi thọ của loại vi khuẩn tả ở nguồn nước ngọt để có biện pháp diệt trừ; Trung tâm y tế các quận, huyện phải tuyệt đối cấm người dân đưa chất thải ra kênh, rạch, đồng thời phát thuốc khử trùng cho tất cả hộ dân trong vùng có dịch.

Với địa phương đã bùng phát dịch, Trung tâm y tế không cần làm xét nghiệm mà sẽ tập trung luôn vào việc dập dịch

Thanh Loan
.
.
.