Những nữ cán bộ, chiến sĩ làm khoa học trong lực lượng CAND

Ứng dụng mới hệ thống cảnh báo cháy nổ tự động với các tính năng vượt trội

Thứ Ba, 22/10/2013, 09:22
Công ty cổ phần Công nghệ An ninh toàn cầu (ANTC) – Bộ Công an đã chính thức cung cấp dịch vụ cảnh báo cháy nổ thông qua Trung tâm dịch vụ An ninh, tổng đài số 19001911 và 19006696 cho các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp và cá nhân.

Với các ưu điểm vượt trội, hệ thống giám sát cảnh báo cháy nổ của An ninh toàn cầu khắc phục triệt để những hạn chế của phương thức báo cháy qua điện thoại. Với mỗi đơn vị có lắp hệ thống báo cháy của ANTC, khi xảy ra sự cố cháy, thông tin cảnh báo tự động sẽ được hiển thị lên hệ thống giám sát của Trung tâm dịch vụ An ninh ANTC. Như vậy, Trung tâm chỉ huy PCCC dễ dàng xác định vị trí của đám cháy, đặc điểm, quy mô để có phương án hỗ trợ kịp thời. Do đó, khả năng lan rộng của đám cháy và những thiệt hại về người và tài sản cũng được giảm thiểu tối đa.

Vẫn còn tiềm ẩn cao nguy cơ cháy, nổ 

Trong 9 tháng đầu năm 2013, tình hình cháy, nổ nói chung được kiềm chế, số vụ tăng 2,5%, tuy nhiên thiệt hại về người và tài sản đều giảm so với cùng kỳ năm 2012. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC và CHCN) Bộ Công an, 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 1.920 vụ cháy ở các cơ sở, nhà dân, phương tiện, giao thông cơ giới và cháy rừng; gây thiệt hại làm chết 32 người, bị thương 99 người, về tài sản trị giá 780,6 tỷ đồng và 745,3ha rừng.

Về nguyên nhân gây cháy, lực lượng Công an đã điều tra làm rõ nguyên nhân gây cháy của 1.379 vụ, chiếm 71,8%. Trong đó, sự cố hệ thống điện và thiết bị điện 826 vụ, chiếm 43%; sơ suất trong sử dụng lửa, xăng dầu và khí đốt 353 vụ, chiếm 18,4%; nguyên nhân khác (sự cố kỹ thuật, do đốt, vi phạm quy trình, quy định an toàn PCCC, tai nạn giao thông và tự cháy...) 200 vụ chiếm 10,4% tổng số vụ; còn lại 541 vụ chưa rõ nguyên nhân, chiếm 28,2 %.

Trong các vụ cháy phải kể tới vụ cháy cơ sở sản xuất xốp Tiến Đạt (Bắc Ninh) vào ngày 25/5 thiêu rụi hoàn toàn hơn 6.000m2 nhà xưởng, gây thiệt hại gần 40 tỷ đồng, hay mới đây nhất là vụ cháy cơ sở sản xuất đồ gỗ ở Đồng Nai thiêu rụi toàn bộ 300m2 nhà xưởng cùng nhiều tài sản có giá trị, con số thiệt hại thống kê vẫn chưa được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Công ty cổ phần Công nghệ An ninh toàn cầu Bộ Công an đang triển khai cung cấp dịch vụ cảnh báo cháy nổ.

Thực trạng các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ trong các khu dân cư hiện nay cho chúng ta thấy các cơ sở trên chủ yếu là dạng hộ cá thể hoạt động mua, bán các mặt hàng có nguy cơ cháy cao (vải, quần áo, đồ vàng mã, nhang, gỗ, hóa chất…) nằm đan xen trong các khu dân cư. Các cơ sở này diện tích từ 50m2 đến 200m2, thường tận dụng mặt bằng tầng trệt làm khu vực sản xuất, kinh doanh, kết hợp sử dụng diện tích còn lại làm khu sinh hoạt ăn, ở của gia đình. Ngành nghề hoạt động, kinh doanh chủ yếu là may mặc, gia công giày dép, gia công gỗ, ván ép, tạp hóa, hoạt động kinh doanh dịch vụ, thu mua phế liệu, nhà ngăn phòng cho thuê…

Nhiều cơ sở vì lợi ích kinh doanh trước mắt nên chưa chú ý thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong sinh hoạt gia đình như: hút thuốc, thắp nhang thờ cúng, bố trí nơi đun nấu, bố trí lắp đặt sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện không đảm bảo khoảng cách an toàn vẫn còn diễn ra dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn PCCC, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây cháy; nhiều khu dân cư mạng lưới giao thông nhỏ hẹp, việc lấn chiếm mặt đường, ngõ để sử dụng vào mục đích kinh doanh vẫn còn phổ biến gây khó khăn cho công tác triển khai chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra...

Trong 9 tháng đầu năm 2013, toàn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã bám sát và tập trung cao độ trong việc thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và các công tác lớn theo chương trình của Bộ Công an và các đơn vị liên quan trong và ngoài ngành. Qua đó đã kiềm chế được sự gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cần đẩy mạnh hơn công tác cảnh báo, phòng ngừa cháy nổ

Để hạn chế những bất cập nêu trên, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác PCCC còn cần chú trọng đến việc phổ biến các công nghệ giám sát, cảnh báo cháy nổ để hỗ trợ cho công tác PCCC tại chỗ của người dân, cũng như công tác chỉ huy chữa cháy của các lực lượng chức năng.

Thời gian qua, Bộ Công an cũng chỉ đạo cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC và CNCH. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm về PCCC của người dân, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, cơ sở đi đôi với công tác PCCC. Đẩy mạnh công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC…

Hiện nay, hệ thống cảnh báo cháy nổ của Bộ Công an đã chính thức đi vào hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ trong thời gian tới. Trong đó phải kể tới dịch vụ của Công ty cổ phần Công nghệ An ninh toàn cầu – Tổng cục Hậu cần - Kỹ  thuật Bộ Công an.

Hệ thống giám sát, cảnh báo cháy nổ của Công ty An ninh toàn cầu là một hệ thống tổng thể ứng dụng bản đồ số (GIS) được tích hợp tín hiệu cảnh báo từ các cảm biến (khói, nhiệt…) và camera quan sát truyền qua hộp đen (Black box) tới Trung tâm giám sát an ninh của ANTC và Trung tâm chỉ huy PCCC. Khi các đầu dò cảm biến phát hiện các trường hợp có nguy cơ cháy nổ, hệ thống sẽ lập tức gửi cảnh báo kèm hình ảnh hiện trường đồng loạt tới Trung tâm hỗ trợ và các số điện thoại được cài đặt trước của chủ thuê bao, đồng thời hú còi báo động. Hệ thống cảm biến được gắn mã vị trí cụ thể giúp người dân nhanh chóng xác định được vị trí phát hiện sự kiện cháy để có phương án chữa cháy tại chỗ kịp thời.

Chỉ vài giây sau khi phát hiện sự cố, hệ thống sẽ phân tích được các thông tin: vị trí xảy ra cháy; tuyến đường gần nhất có thể tiếp cận được; đặc điểm của cơ sở xảy ra cháy với sơ đồ tòa nhà, đầu mối liên hệ; trụ nước, sông ngòi; các đơn vị chức năng tại địa bàn (Công an, y tế, bộ đội, điện lực …) và truyền trực tiếp đến trung tâm chỉ huy của lực lượng Cảnh sát PCCC địa phương nơi gần nhất. Các thông tin này sẽ giúp cho công tác chỉ huy chữa cháy trở nên kịp thời và hiệu quả, giảm bớt được thiệt hại do đám cháy gây ra. Hệ thống báo cháy như cảm biến khói, cảm biến nhiệt sẽ cảnh báo thời gian hiện trường xảy ra cháy, từ đó tìm ra phương án chữa cháy hiệu quả, nhất là đối với khu vực nhà kho lưu giữ hàng hóa và các khu vực lân cận mang lại sự an toàn cho con người và tài sản.

Ông Phạm Văn Thìn – Tổng Giám đốc ANTC cho biết: “Trước thực trạng các vụ cháy lớn diễn ra ngày càng tăng cả về số lượng và mức độ thiệt hại, ANTC đã nghiên cứu thành công giải pháp Cảnh báo cháy nổ, góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả của công tác PCCC. Giải pháp này của chúng tôi ứng dụng các công nghệ cảnh báo thông minh giúp cho công tác chỉ huy chữa cháy diễn ra nhanh chóng, kịp thời và giảm thiểu tối đa thiệt hại do đám cháy gây ra”…

Anh Hiếu
.
.
.