Trực thăng của NASA bay xa kỷ lục trên Sao Hỏa

Thứ Hai, 26/04/2021, 09:17
Máy bay trực thăng Ingenuity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hoàn thành chuyến bay thứ ba trên Sao Hỏa, đặc biệt, đã bay “nhanh hơn và xa hơn” bất kỳ chuyến bay thử nghiệm nào trên Trái Đất.
Hình ảnh trên Sao Hỏa được tàu thám hiểm Perseverance chụp. Ảnh NASA. 

NASA ngày 25/4 cho biết máy bay trực thăng này đã di chuyển được 50 m với tốc độ tối đa 2 m/giây trong chuyến “hành trình” này.

Đây là chuyến bay thứ ba của Ingenuity kể từ khi chiếc trực thăng đặc biệt này thực hiện chuyến bay đầu tiên lịch sử trên Hành tinh Đỏ hồi đầu tháng.

Ingenuity đã đến được sao Hỏa hồi tháng 2 trên chiếc tàu thám hiểm Perseverance sau chuyến hành trình kéo dài 7 tháng từ Trái đất.

Chuyến bay đầu tiên của Ingenuity trên Sao Hỏa vào ngày 19/4 là chuyến bay đầu tiên của một chiếc máy bay chạy bằng năng lượng trên một hành tinh khác.

NASA cho biết những hình ảnh được Ingenuity ghi lại trong suốt 80 giây của chuyến bay sẽ được đưa trở lại Trái đất trong những ngày tới.

Cơ quan vũ trụ Mỹ cũng cho biết máy bay trực thăng này sẽ sớm thực hiện chuyến bay thứ tư trên Sao Hỏa.

Việc vận hành bay trên Sao Hỏa gặp nhiều khó khăn do những điều kiện đặc biệt trên hành tinh này, như bầu khí quyển chỉ có mật độ tương đương 1% trên Trái Đất.

Thí nghiệm Ingenuity sẽ kết thúc sau một tháng nữa để tàu thám hiểm Perseverance quay trở lại nhiệm vụ chính là tìm kiếm các dấu hiệu về sự sống của vi sinh vật trên sao Hỏa.

Tuần trước, NASA cho biết họ đã đạt được một thành tựu đầu tiên trong sứ mệnh đến Sao Hỏa sau khi chuyển đổi carbon dioxide từ khí quyển Sao Hỏa thành oxy tinh khiết, có thể thở được.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.