Trộm phần mềm diệt virus rồi rao bán trên mạng

Thứ Năm, 29/07/2010, 14:00
Ngày 28/7, Đội 14 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP Hà Nội cho biết đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng có hành vi trộm cắp các mã thẻ cào (key) bản quyền của phần mềm Bitdefender (gọi tắt là phần mềm diệt virus) của Công ty cổ phần Phần mềm Viami (Công ty Viami), sau đó rao bán trên mạng để kiếm lời.

Đó là Nguyễn Ngọc Thanh, 27 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) và Nguyễn Mạnh Hà, 24 tuổi, tạm trú tại quận Hà Đông (Hà Nội). Hai đối tượng này đang là nhân viên của Công ty Viami, đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, ăn cắp phần mềm này mà không ai hay biết.

Sự việc trộm cắp trên được anh Lê Ngọc Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Viami trình báo với Đội 14 vào ngày 14/7. Quá trình điều tra, các trinh sát đã phát hiện kẻ rao bán sử dụng hòm thư điện tử  ngocthanh.hn04@gmail.com, ducthanhvu@gmail.com để rao bán trên các trang web: muare.vn; raovat.net….

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện kẻ đang rao bán đó chính là Nguyễn Ngọc Thanh, nhân viên kinh doanh bán hàng các loại phần mềm diệt virut Bitdefender của chính Công ty Viami. Hiện Thanh sử dụng hòm thư  ngocthanh.hn04@gmail.com để giao dịch với một khách hàng tên là Thành, dùng hòm thư ducthanhvu@gmail.com để bán 13.500 bản mã key các loại phần mềm diệt virus Bitdefender với tổng số tiền 842,5 triệu đồng.

Theo như thỏa thuận giữa 2 bên, khách hàng sẽ mua trước các loại mã key bản quyền này với trị giá tiền là 200 triệu đồng, số còn lại sẽ mua sau và thỏa thuận giao hàng, nhận tiền tại quán café The Big One, số 2 Hoa Lư. Kế hoạch bắt quả tang hành vi phạm tội của đối tượng đã được lãnh đạo Đội 14 phê duyệt và triển khai.

Ngày 27/7, khi Thanh cùng em trai đang giao hàng và nhận tiền của khách thì bị cơ quan Công an bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Thanh khai nhận tháng 3-2010, Thanh được Nguyễn Mạnh Hà, nhân viên kỹ thuật của Công ty Viami sao chép 1 tập dữ liệu, có tên là "hangtonkho", có chứa các mã key bản quyền phần mềm diệt virus Bitdefender. Sau khi sao chép được file dữ liệu này của Hà, Thanh đã đổi tên tệp dữ liệu là "nhincaigi" và lưu giữ tại máy tính xách tay hiệu Dell của mình, đồng thời sao chép một bản ở ổ cứng ngoài để tại nhà. Thanh cũng thừa biết rằng nguồn gốc tệp dữ liệu này là Hà lấy trộm từ máy tính của chị Hường, nhân viên kế toán Công ty Viami..

Đến tháng 7/2010, Thanh bàn bạc với Hà để bán các mã key bản quyền này lên mạng Internet, số tiền bán được sẽ chia đôi.

Triệu tập đối tượng Vũ Mạnh Hà, Hà khai nhận vào làm việc tại công ty Viami từ tháng 10/2009 và phụ trách kỹ thuật. Tháng 3/2010, Hà được chị Tuyết, Phó Giám đốc công ty giao quét virus trên máy tính của chị Hường, kế toán công ty. Khi kiểm tra, Hà phát hiện trên màn hình máy tính có lưu giữ 1 thư mục tên là "Huong-kho".

Biết chị Hường phụ trách nhiều tài liệu có giá trị của công ty, do vậy, lợi dụng khi không có ai để ý, Hà đã sao chép trộm dữ liệu này vào 1 USB. Sau đó, Hà kiểm tra, phát hiện thư mục này có chứa tệp dữ liệu tên "xindungkiemtra.xls", trong đó lưu giữ khoảng 17.000 mã key bản quyền phần mềm diệt virus Bitdefender các loại. Biết đây là các mã key phần mềm diệt virus Bitdefender có thể bán được nên Hà đã nói chuyện với Thanh và sao chép cho Thanh tệp dữ liệu này để Thanh rao bán trên mạng Internet.

Đến tháng 6/2010, Hà chuyển sang làm cho Công ty CMC nhưng vẫn liên hệ với Thanh trong việc xử lý những phần mềm trộm cắp được. Tiến hành kiểm tra máy tính xách tay của Nguyễn Ngọc Thanh xác định có lưu giữ 15.530 bàn mã key các loại phần mềm diệt virus Bitdefender, còn trong USB của Nguyễn Mạnh Hà xác định có 17.451 bản mã key các loại phần mềm diệt virus Bitdefender. Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ

T.H.
.
.
.