Tràn lan dịch vụ, tài liệu sinh con theo ý muốn

Thứ Tư, 20/07/2011, 13:08
Rất nhiều trang web, không ít các phòng khám, siêu âm và ngay cả các kinh nghiệm truyền tai vẫn "tiếp tay" cho việc sinh con theo ý muốn khiến cho việc mất cân bằng giới tính ngày càng trở nên nghiêm trọng. Thiết nghĩ, những vi phạm này cần được xử lý nghiêm.

Thông tin từ Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2011, tỷ số giới tính khi sinh tại Hà Nội đã ở mức "nhảy vọt" là 118 trẻ trai/100 trẻ gái. Điều này cho thấy tình trạng mất cân bằng giới tính đang diễn ra khá nghiêm trọng trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nay, việc siêu âm chẩn đoán giới tính sớm, các tài liệu, bài  thuốc dạy cách ăn uống, luyện tập để sinh con theo ý muốn đang nở rộ tràn lan một cách đáng báo động.

Chỉ cần lên mạng Internet và tìm cụm từ "sinh con theo ý muốn" là đã có thể thấy rất nhiều trang web đăng tải các thông tin hướng dẫn sinh con trai và con gái theo ý muốn. Bên cạnh đó, không ít phòng khám sản khoa, siêu âm tư nhân cũng đang "tiếp tay" cho việc chẩn đoán giới tính thai nhi sớm hoặc siêu âm nang noãn, canh trứng để sinh con trai, con gái.

Cần kiểm tra, xử lý các cơ sở siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội thì trong tháng 6/2011, Sở đã tổ chức kiểm tra các phòng khám siêu âm liên quan đến việc đảm bảo điều kiện y tế, giấy phép hành nghề… tuy nhiên chưa phát hiện cơ sở nào vi phạm trong việc siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi. Bởi lẽ, các cơ sở y tế tư nhân thường sử dụng các ám hiệu, các tiếng "lóng"... để nói về giới tính thai nhi.

Sở cũng thường xuyên phối hợp Chi cục Dân số kế hoạch hoá gia đình Hà Nội kiểm tra và yêu cầu cấm lưu hành các loại tài liệu, sách báo… dạy cách sinh con theo ý muốn. Để tránh mất cân bằng giới tính, ngoài các biện pháp trên, công tác tuyên truyền dân số, kế hoạch hoá gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng.

Bộ Y tế có công văn từ năm 2008 về việc theo dõi, kiểm tra và xử lý việc lựa chọn giới tính thai nhi trước khi sinh và nạo, phá thai. Theo đó, phải kiểm tra, xử lý mọi dịch vụ trái phép tại địa phương về hướng dẫn sinh con theo ý muốn. Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường phổ biến, hướng dẫn và tổ chức việc thực hiện những quy định về nghiêm cấm các hành vi xác định, lựa chọn giới tính thai nhi, loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính đã quy định trong Pháp lệnh Dân số.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, rất nhiều trang web, không ít các phòng khám, siêu âm và ngay cả các kinh nghiệm truyền tai vẫn "tiếp tay" cho việc sinh con theo ý muốn khiến cho việc mất cân bằng giới tính ngày càng trở nên nghiêm trọng. Thiết nghĩ, những vi phạm này cần được xử lý nghiêm

Nhóm PV
.
.
.