Thực phẩm có hàm lượng calori thấp kéo dài tuổi thọ

Chủ Nhật, 09/04/2006, 08:09

Các nhà khoa học ở Trường Đại học Tổng hợp Louisiana (Mỹ) phát hiện ra rằng, chế độ ăn kiêng bằng các thực phẩm có hàm lượng calori thấp sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể và mức insuline trong máu. Đây chính là những yếu tố sinh học có vai trò quyết định trong việc tăng tuổi thọ.

Giáo sư Eric Ravussin-Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Đối với một số loài động vật có thể dẫn ra nhiều minh chứng về thức ăn có hàm lượng calori thấp đã làm tăng tuổi thọ tối đa. Còn với người vẫn cần có thêm thời gian nghiên cứu để chứng minh.

Ông và các cộng sự ở Trường Đại học Tổng hợp Louisiana đã thực hiện một công trình nghiên cứu kéo dài 6 tháng, với 48 người thừa cân tình nguyện tham gia. Họ được chia làm 3 nhóm, hàng ngày ăn uống các loại thực phẩm có hàm lượng calori khác nhau và tham gia lao động theo chế độ được kiểm soát.

Nhóm thứ nhất sử dụng hàm lượng calori theo chuẩn đã được khuyến nghị, nhóm thứ hai khẩu phần calori giảm 25%, nhóm thứ ba khẩu phần calori chỉ giảm 12,5% nhưng lại tăng tiêu hao calori (nhờ lao động bổ sung) lên 12,5%. Kết quả sau 6 tháng cho thấy, nhóm thứ nhất trọng lượng cơ thể chỉ giảm 1%, nhóm thứ hai và thứ ba giảm 10%-14%. Thân nhiệt và mức insuline trong máu của những người tham gia thí nghiệm đều giảm so với các chỉ số ban đầu

Ngọc Linh
.
.
.