“Thu phục” sét để sản xuất điện

Thứ Sáu, 18/07/2008, 16:18
Trên tờ China Daily, các nhà khoa học Trung Quốc đã thông báo họ vừa phát triển được công nghệ thu phục sét phục vụ cho khoa họa và các ngành công nghiệp.

Các nhà nghiên cứu của Viện khí tượng thủy văn Trung Quốc cho hay, công nghệ mới này cho phép thu được sét trong không khí và chuyển nó đến ống thu để nghiên cứu và sử dụng.

Để thu phục được sét, các nhà nghiên cứu phải dùng những hệ thống thiết bị đặc biệt và chuyên dụng. Hệ thống những thiết bị này sẽ chạy trong tâm điểm của những đám mây mang sấm chớm. Thiết bị YL-1 được cài đặt trước vài phút trước khi có sấm sét.

Những người phát triển hệ thống thiết bị này nhận định, thiết bị này có độ chính xác khoảng 70%.

Năng lượng Relámpagos cũng giống như sự phóng xạ điện từ được sản xuất và thay đổi để dùng cho ngành công nghiệp chăn nuôi và sản phẩm chất bán dẫn.

Hơn nữa, công nghệ mới sẽ là một thiết bị làm giảm những thiệt hại về kinh tế do sét gây ra. Từ những nghiên cứu trên cũng giúp cho con người hiểu thêm và có những phòng bị an toàn hơn.

Theo tính toán, mỗi năm sét làm thiệt mạng khoảng 1000 người. Còn về kinh tế, Trung Quốc bị thiệt hại so sấm chớp lên tới 143 triệu USD một năm.

Các nhà nghiên cứu cũng đang cố gắng tìm ra cách giảm thiểu những thiệt hại do sét gây ra và thu được càng nhiều sét càng tốt. Vì theo ước tính, mỗi bậc sét có thể sản xuất được hàng tỷ kW. Vì vậy nếu chúng ta thu được nhiều sét thì đó sẽ là một nguồn năng lượng điện lớn

Hoàng Ngân (theo RIA Novosti)
.
.
.