Thoát khỏi tàn phế nhờ được chẩn đoán, điều trị kịp thời

Chủ Nhật, 22/03/2015, 15:00
Ngày 22/3, Đơn vị phẫu thuật mạch máu của bệnh viện (BV) Đại học Y dược (ĐHYD) TP HCM, cho biết, các bác sĩ tại đây vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân mắc bệnh lý “tắc động mạch chi dưới mạn tính” phức tạp.

Đó là bệnh nhân Lý Thị Ngọc Điệp (61 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng), được đưa vào khoa cấp cứu của BV với tình trạng đau nhức liên tục cẳng chân phải và hoại tử tím đen một phần ngón chân cái.

Bệnh nhân cho biết, khoảng vài năm nay, bệnh nhân có triệu chứng đau nhức và tê chân phải nhưng cứ nghĩ là bệnh đau cơ xương khớp thông thường nên không đến các cơ sở y tế khám bệnh.

Một tuần trước khi vào viện, tình trạng đau nhức chân phải tăng lên, đồng thời phần đầu ngón chân cái bắt đầu tím đen, lan dần lên phần thân của ngón. Các bác sĩ chuyên khoa mạch máu chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh tắc động mạch mạn tính hai chân.

Bà Lý Thị Ngọc Điệp được các bác sĩ thăm khám sau khi phẫu thuật.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật để đưa máu xuống chân. Trong đó, cái khó của ca này là cùng một lần phẫu thuật, bệnh nhân vừa được nong và đặt stent động mạch ở trên cao, đồng thời sử dụng các tĩnh mạch tự thân ghép với nhau để bắc cầu đến nhánh mạch máu nhỏ ở phần xa của cẳng chân.

Sau phẫu thuật, tình trạng đau chân phải, tình trạng hoại tử của ngón cái cũng ngừng, bàn chân và các ngón chân hồng hào trở lại do đã có máu nuôi dưỡng.

Ngày 22/3, bệnh nhân đã được xuất viện và dự kiến trong vài ngày tới bệnh nhân sẽ được cắt một phần nhỏ hoại tử của ngón cái thay vì phải cắt cụt chân đến đùi.

Thạc sĩ BS Lê Thanh Phong, trưởng đơn vị Phẫu thuật Mạch máu, BV ĐHYD TP HCM cho biết: "Đây có thể được coi là một ca phẫu thuật khó. Kỹ thuật ứng dụng là mới, vừa phẫu thuật bắc cầu, vừa can thiệp nội mạch bằng đặt Stent. Việc sử dụng tĩnh mạch tự thân cho tỉ lệ  thành công cao nhưng do bệnh nhân có tĩnh mạch rất ngắn nên buộc phải sử dụng nhiều đoạn tĩnh mạch, nối ghép với nhau tạo động mạch mới. Ca phẫu thuật đã kéo dài 5 tiếng. Việc phối hợp giữa can thiệp nội mạch và vi phẫu mạch máu làm cho việc điều trị các thương tổn phức tạp của mạch máu trở nên dễ dàng hơn, giúp cho bệnh nhân nhanh hồi phục và tiết kiệm được chi phí điều trị."

Được biết, tại TP Hồ Chí Minh, mới có BV ĐHYD và BV Chợ Rẫy thực hiện được kỹ thuật phối hợp như trên trong xử lý phẫu thuật tắc động mạch chi mãn tính phức tạp.

Huyền Nga
.
.
.