Thêm hai tuyến cáp quang biển mới do Facebook xây dựng

Thứ Hai, 29/03/2021, 20:49
Châu Mỹ sẽ kết nối Đông Nam Á bằng hai tuyến cáp quang biển mới do Facebook kết hợp cùng Google và một số công ty viễn thông khác xây dựng.

Facebook, ông lớn mạng xã hội của thế giới hôm nay (29/3) bất ngờ tiết lộ kế hoạch hợp tác với Google để thực hiện dự án “khủng” xây dựng hai tuyến cáp quang biển mới nhằm kết nối internet khu vực Đông Nam Á với Bắc Mỹ.

Châu Mỹ sẽ kết nối Đông Nam Á bằng tuyến cáp quang biển mới

Theo Phó chủ tịch Đầu tư Hạ tầng mạng của Facebook - Kevin Salvadori cho biết, hai tuyến cáp quang biển mới sẽ có tên gọi là Echo và Bifrost với đường đi xuyên qua biển Java. Điều  tăng tốc độ kết nối Internet xuyên Thái Bình Dương lên gần 70%. 

Ông Kevin Salvadori cũng chia sẻ thêm, tuyến cáp Echo sẽ được xây dựng với sự hợp tác của Google và công ty viễn thông XL Axiata của Indonesia với mốc dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Trong khi đó, với tuyến cáp Bifrost còn lại, Faceabook sẽ kết hợp thực hiện cùng tập đoàn Telkom của Indonesia và tập đoàn Keppel của Singapore, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Với ông lớn Facebook hiện tại, Indonesia được công ty này đánh giá là một trong năm thị trường quan trọng nhất trên toàn thế giới. Chính bởi vậy nên hồi năm 2020, Facebook đã tuyên bố sẽ triển khai 3.000 km cáp quang cho hơn 20 thành phố ở Indonesia, để tạo ra các điểm phát Wi-Fi công cộng.

Hiện tại, hai tuyến cáp nói trên vẫn đang đợi phê duyệt của các nhà chức trách.

Được biết, ngoài hai tuyến cáp mới kể trên, Facebook tiếp tục các kế hoạch cáp biển khác tại châu Á và toàn cầu, bao gồm tuyến cáp Pacific Light Cable Network (PLCN). PLCN có tổng chiều dài 12.800km, do Facebook và Alphabet tài trợ. Tuy nhiên, nó bị chính phủ Mỹ phản đối vì kế hoạch lắp đặt tuyến cáp qua Hong Kong. Đầu tháng này, Facebook nói sẽ từ bỏ nỗ lực kết nối giữa California và Hong Kong trước lo ngại của chính phủ Mỹ. 

B.Châu (t/h)
.
.
.