Suýt nguy tính mạng vì sốc sốt xuất huyết nặng

Chủ Nhật, 31/01/2010, 17:33
Sau 3 tuần điều trị tích cực cho bệnh nhi tên V.T.Th.D., 9 tuổi, ngụ tại Trảng Bàng, Tây Ninh đang được chăm sóc tại Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã hoàn toàn thoát khỏi cơn nguy kịch do sốc sốt xuất huyết độ 4 rất nặng.

Mới 9 tuổi nhưng D. có trọng lượng trên 40kg, so với trẻ bình thường chỉ có số cân nặng vào khoảng 26-27kg. Đây là một nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng nguy kịch của căn bệnh sốt xuất huyết ở một bệnh nhi béo phì, dư cân dẫn tới  suy đa cơ quan, nội tạng bên trong.

Cháu D. nhập viện trong tình trạng mạch huyết áp không đo được, tay chân lạnh ngắt, nổi bông tím. Trước đó, cháu sốt cao liên tục 4 ngày, đến ngày thứ 5 thêm triệu chứng đau bụng, ói ra máu. D. được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết độ 4 ngày thứ 5. Tuy nhiên, phác đồ điều trị cho cháu D. không đơn giản vì phải cần sự phối hợp điều trị chống sốc tích cực và điều chỉnh trên số cân nặng.

Bên cạnh đó, khi nhập viện trong tình trạng sốc sâu, xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm: sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, thận, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa. Cháu đã được điều trị với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại nhất: đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, chọc dò màng bụng, màng phổi giải áp, sau đó được đặt nội khí quản thở máy.

Các BS đã khắc phục tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa nặng cho cháu bằng biện pháp hỗ trợ bằng truyền máu, truyền huyết tương tươi đông lạnh, và phải lọc máu liên tục vì bị suy đa cơ quan.

Ngày 30/1, BS Minh Tiến, khoa chăm sóc tích cực BV cho biết, cháu D. đã bình phục hoàn toàn, mang lại niềm vui và hạnh phúc tột cùng cho gia đình

H.Nga
.
.
.