Son môi gây ung thư vú?

Thứ Hai, 17/12/2007, 18:45
Liệu bệnh ung thư vú có bắt nguồn từ việc dùng son hay không? Các nhà khoa học mới đây đã khuyến cáo, những hoá chất được tìm thấy trong son môi và sơn móng tay có thể gây ra bệnh ung thư vú. Nghiên cứu đã chứng minh rằng chất butyl benzyl phthalate hay BBP có thể ngăn cản sự phát triển khỏe mạnh của các mô ngực.

Những người tham gia chiến dịch vì môi trường đã kêu gọi ngành công nghiệp mỹ phẩm nên cấm sử dụng chất này trong các sản phẩm son bóng môi.

Chất nhân tạo là một phần của nhóm hoá học phthalate - tương tự estrogen hormone sinh dục nữ.

Phthalate được sử dụng rộng rãi để làm mềm chất dẻo và được tìm thấy trong các loại bao bì thực phẩm, đồ chơi, thảm và các loại dung môi. Những nghiên cứu trước đây đã từng nghiên cứu khả năng ảnh hưởng đến bào thai, thận và sự cằn cỗi.

Ở châu Âu, chúng đã bị cấm dùng để sản xuất vòng cắn cho trẻ mới mọc răng và núm vú cao su cho trẻ em.

Còn ngày nay, các nhà khoa học ở Trung tâm nghiên cứu Ung thư Fox Chase ở Philadelphia cho biết chất BBP tập hợp các tế bào mỡ - nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Nhóm nghiên cứu đã cho chuột cái ăn BBP để chất này truyền qua chuột con qua đường bú sữa mẹ. Những con chuột con phải hấp thụ BBP ở mức gần tương đương với liều lượng an toàn đối với con người mà Hiệp hội bảo vệ môi trường Mỹ cho phép. Chất hoá học làm biến đổi sự cấu thành gen của tế bào trong tuyến vú chuột cái khi còn nhỏ.

Theo các nhà khoa học, mặc dù các tác động sẽ biến mất khi loại bỏ BBP ra khỏi khẩu phần ăn thì những thay đổi khó phát hiện vẫn có thể ảnh hưởng sau này.

Giáo sư Jose Russo, chủ nhiệm đề tài nói: "Chúng tôi là những người đầu tiên tuyên bố rằng việc hấp thu BBP gây ra những biến đổi trong gen lặn của mô vú. BBP có trong môi trường, thế nên một thay đổi nhất định thông qua việc hít thở và tiêu hoá có thể ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác kể cả ngực.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi tìm hiểu xem hợp chất này hoạt động ra sao trong cuộc sống hàng ngày ảnh hưởng đến sự phát triển của chuột. Đây là một biểu hiện tương tự có thể xảy ra ở người. Kể cả một cá nhân tiếp xúc với BBP ngay từ giai đoạn đầu đời thì nó vẫn có thể gây ra sự biến đổi về sau. Về khía cạnh này, chúng tôi muốn đánh giá xem liệu nó có tác động tới quá trình dậy thì và sự phát triển của tuyến vú ở các em gái hay không.".

Các nhà khoa học cho rằng cần có nhiều cuộc nghiên cứu nữa để xác định nguy cơ tăng ung thư vú ở chuột. Hai năm trước, một nghiên cứu đã phát hiện thấy mối liên quan giữa phthalate và biến đổi gen.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Rochester, New York đã phát hiện những phụ nữ có mức độ phân tán phthalate hay chuyển hoá trong nước tiểu cao hơn dường như hay sinh con trai có các cơ quan giới tính kém phát triển.

Mạng lưới môi trường của phụ nữ nói rằng phthalate hiện diện trong 4/5 sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường Anh quốc.

Phát ngôn viên của mạng lưới này đề xuất: "Có nhiều thứ thay thế an toàn hơn. Chúng tôi muốn nhìn thấy chúng bị loại khỏi tất cả các loại mỹ phẩm. Con người đang dùng vô số mỹ phẩm trên da họ mỗi ngày từ gel tắm đến keo xịt tóc và kem dưỡng ẩm. Những yếu tố vi lượng đang bị thẩm thấu vào da và chúng có thể tích luỹ trong cơ thể và có ảnh hưởng lâu dài"

Theo N.M. (VTV/ Dailymail)
.
.
.