Số người mới mắc bệnh ung thư ở Mỹ giảm

Chủ Nhật, 30/11/2008, 11:29
Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng những người Mỹ mới bị phát hiện mắc bệnh ung thư đã giảm so với trước. Đây là một tin vui, vì cho tới nay đại đa số các chuyên gia vẫn cho rằng, loài người không thể nào chế ngự được đại dịch ung thư.

Bản báo cáo thường niên về tình hình ung thư trong giai đoạn 1975-2005 (nguyên bản tiếng Anh là:  Annual Report to the Nation on the Status of Cancer, 1975-2005, Featuring Trends in Lung Cancer, Tobacco Use and Tobacco Control) do các trung tâm nghiên cứu lớn của Mỹ cùng soạn thảo: Hội Ung thư Mỹ (American Cancer Society), Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (Centers for Disease Control and Prevention), Viện Ung thư Quốc gia (National Cancer Institute) và Hiệp hội Bắc Mỹ các trung tâm thống kê ung thư (North American Association of Central Cancer Registries). 

Trong bản báo cáo này đưa ra những số liệu sau: trong giai đoạn từ năm 2002 tới năm 2005 tỉ lệ người chết vì bệnh ung thư đã giảm khoảng 1,8% (trong giai đoạn từ năm 1993 tới năm  2002, tỉ lệ giảm số người chết vì ung thư đã ít hơn - khoảng 1,1%). 

Lần đầu tiên kể từ trong suốt giai đoạn các bản báo cáo tương tự được soạn thảo (tức là trong 10 năm qua), số bệnh nhân mới được phát hiện mắc phải bệnh ung thư đã giảm 0,8%.

Các tác giả của bản báo cáo trên lý giải kết quả đạt được như sau: tỉ lệ số người chết vì bệnh ung thư giảm nhờ sớm phát hiện ra bệnh và nhờ sự ra đời của nhiều phương pháp điều trị mới tốt hơn.

Thêm vào đó, những căn bệnh như ung thư phổi đã bị đẩy lui một phần nhờ đấu tranh tích cực với nghiện hút thuốc lá (các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, ở đâu có nhiều người nghiện hút thuốc lá thì ở đó tỉ lệ người bị mắc bệnh ung thư phổi cũng gia tăng)

P.L. (theo website Washprofile)
.
.
.